คาเมเนอีฉะชาติอาหรับ-โลกอิสลาม “ล้มเหลว” ปกป้องวาระปาเลสไตน์

[Iranian Supreme Leader Press Office/Handout/Anadolu Agency]

มิดเดิลอีสต์มอนิเตอร์ – เมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) ผู้นำสูงสุดอิหร่าน “อายะตุลเลาะห์ อะลี คาเมเนอี” กาล่าวถึงการยึดครองของอิสราเอลว่าเป็น “ก้อนมะเร็ง” ที่ฝังอยู่ในร่างของภูมิภาคตะวันออกกลาง

เนื่องในวันอัลกุดส์สากล (Quds Day) เขาประกาศว่า “ ระบอบการปกครองของไซออนนิสต์เป็นก้อนเนื้อร้ายและมะเร็งในภูมิภาคนี้ มันจะถูกถอนรากถอนโคนและถูกทำลายอย่างไม่ต้องสงสัย”

คาเมเนอีประกาศว่า อิสราเอลถูกสร้างขึ้นโดยชาวตะวันตกซึ่งสมรู้ร่วมคิดกับพวกธนาธิปไตย (Plutocracy) ชาวยิว เพื่อก่อตั้งประเทศยิว

“ เป้าหมายหลักของเจ้าของที่เป็นชาวตะวันตกและชาวยิวในการสร้างระบอบการปกครองของไซออนนิสต์และก้อนเนื้อมะเร็งนี้คือ การสร้างฐานที่มั่นที่จะมีอิทธิพลและครอบงำเอเชียตะวันตก” เขาอธิบาย “ ดังนั้นพวกเขาจึงจัดหาให้ระบอบการปกครองจอมปลอมนี้ ทั้งเครื่องมือทางทหารและที่ไม่ใช่ทางทหารทุกชนิด แม้กระทั่งนิวเคลียร์”

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านยังชี้ด้วยว่า “ตัวแทนหลักของการสร้างความหายนะด้วยการสร้างอิสราเอลคือรัฐบาลต่างๆ ของชาติตะวันตก…อังกฤษได้เตรียมการประดิษฐ์ในสิ่งที่เรียกว่าไซออนนิสต์เพื่อมารับลูกภารกิจ หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองพวกเขาใช้ปัญหาของรัฐต่างๆ ในภูมิภาคและประกาศตั้งระบอบการปกครองจอมปลอม รัฐไร้สัญชาติไซออนนิสต์”

คำพูดของคาเมเนอีมาในชุดทวีตท่ามกลางการรำลึกวันกุดส์ในปีนี้ในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา

เขาทวีตว่า “พลังอันหยิ่งผยองและนโยบายหลักของไซออนนิสต์ คือการผลัก #ปาเลสไตน์ ให้จางหายไปจากจิตใจของประชาคมมุสลิม” เขาเน้นย้ำว่า “ข้อมูลจริงนี้เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับวาระปัญหาปาเลสไตน์ และไม่ใช่สิ่งที่ประชาชาติมุสลิมควรยอมให้จมหายไป”

คาเมนีนีกล่าวเพิ่มเติมว่า “การต่อสู้ที่ครอบคลุมโดยประชาชาติปาเลสไตน์ – ทั้งการเมือง การทหาร และวัฒนธรรม – ควรดำเนินต่อไป จนกว่าผู้แย่งชิงจะยอมจำนนต่อประชามติเพื่อชาติปาเลสไตน์ ธรรมชาติของระบอบไซออนนิสต์นั้นขัดแย้งกับสันติภาพ เพราะไซออนนิสต์พยายามที่จะขยายอาณาเขตของพวกเขา และแน่นอนว่าจะไม่ถูกจำกัดเพียงสิ่งที่พวกเขายึดครองอยู่แล้ว”

คาเมเนอีสรุปว่า “เราจะสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศหรือกลุ่มใดก็ตามที่ต่อต้านและต่อสู้กับระบอบไซออนนิสต์ และเราไม่ลังเลที่จะพูดเรื่องนี้”