วัคซีนป้องกันโควิดตัวแรกของโลก จ่อขึ้นทะเบียนในรัสเซียสัปดาห์หน้า

© CC0

สปุตนิก – รัสเซียจะจดทะเบียนวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาตัวแรกของโลกในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย โอเล็ก กริดเนฟ กล่าววันนี้ (ศุกร์ 7 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ มิคาเอล มูราชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซียกล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้ประชาชนในรัสเซียคาดว่าจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ ตามที่รัฐมนตรีระบุรัฐจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด

“ในขณะนี้ขั้นตอนสุดท้ายขั้นที่สามกำลังดำเนินการอยู่ การทดลองมีความสำคัญอย่างยิ่ง เราต้องเข้าใจว่าวัคซีนจะต้องปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน” กริดเนฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานเปิดอาคารศูนย์มะเร็งในเมืองอูฟา

ตามที่รัฐมนตรีกล่าว ประสิทธิผลของวัคซีนจะถูกตัดสินเมื่อประชากรมีการพัฒนาภูมิคุ้มกัน

การทดลองทางคลินิกของวัคซีน

วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาของรัสเซียซึ่งพัฒนาโดยสถาบันระบาดวิทยาและจุลชีววิทยา Gamaleya กำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในสองสถาบัน ได้แก่ โรงพยาบาล Burdenko Main Military Clinical และ มหาวิทยาลัยการแพทย์ Sechenov First Moscow State Medical University

วัคซีนที่พัฒนาร่วมกันโดยสถาบันวิจัย Gamaleya และกระทรวงกลาโหมรัสเซียมีส่วนประกอบที่ฉีดแยกกันสองส่วน ซึ่งคาดว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันในระยะยาวต่อไวรัส

การทดลองทางคลินิกของวัคซีนนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนและรวมอาสาสมัคร 38 คน ผู้เข้าร่วมทั้งหมดมีพัฒนาการด้านภูมิคุ้มกัน