ลูกเขยทรัมป์ชี้ สถาปนาสัมพันธ์อิสราเอล-ซาอุฯ เป็นสิ่ง ‘หลีกเลี่ยงไม่ได้’

จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และที่ปรึกษาอาวุโสกล่าวเมื่อวันศุกร์ (14 ส.ค.) ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและซาอุดีอาระเบียเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามข้อตกลงที่สหรัฐฯ เป็นนายหน้าระหว่างอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันก่อน

ประเทศอาหรับที่เป็นมิตรกับอิสราเอลยินดีกับข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้ แต่มหาอำนาจในภูมิภาคอย่างซาอุดีอาระเบียยังคงเงียบอย่างเห็นได้ชัดหลังจากการประกาศสถาปนาความสัมพันธ์ยูเออี-อิสราเอล

คุชเนอร์ซึ่งรายงานระบุว่าเขามีบทบาทในการเป็นนายหน้าในข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์อิสราเอล-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีซีเอ็นบีซี (CNBC) เมื่อวันศุกร์ (14 ส.ค.) ว่า คนรุ่นใหม่ของซาอุดีอาระเบียชื่นชมอิสราเอลและแสวงหาความสัมพันธ์กับรัฐยิว

“พวกเขามองว่าอิสราเอลเกือบจะเป็นซิลิคอนวัลเลย์ของตะวันออกกลาง และพวกเขาต้องการเชื่อมต่อกับมันในฐานะคู่ค้า ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี ในฐานะพันธมิตรด้านความมั่นคง” คุชเนอร์กล่าวถึงคนรุ่นใหม่ซาอุฯ

เขากล่าวว่าคนรุ่นเก่า “ยังคงจมปลักอยู่กับความขัดแย้งในอดีต” และแม้จะมีความพยายามล่าสุดของประเทศนี้ในการพัฒนาความทันสมัย แต่ “คุณไม่สามารถเปลี่ยนเรือรบได้ในชั่วข้ามคืน”

แม้จะมีการคัดค้านจากคนรุ่นเก่าบางคน คุชเนอร์คาดการณ์ว่าข้อตกลงสำคัญในวันพฤหัสบดีนี้จะเป็นตัวเร่งในการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและรัฐอาหรับอื่นๆ รวมถึงซาอุดิอาระเบีย

“ผมคิดว่าเรามีประเทศอื่นๆ ที่สนใจที่จะก้าวไปข้างหน้า [ด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เป็นปกติ] และเมื่อดำเนินไปเรื่อย ๆ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ซาอุดีอาระเบียและอิสราเอลจะมีความสัมพันธ์ที่เป็นเป็นปกติอย่างสมบูรณ์ และพวกเขาจะสามารถทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากมายร่วมกัน” คุชเนอร์กล่าว

ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานอ้างอิงทีวีช่อง 13 ของอิสราเอล ที่รายงานเมื่อคืนวันศุกร์อ้างแหล่งข่าวชาวอาหรับที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ซาอุฯ น่าจะ “เพิ่มความร่วมมือ” กับอิสราเอลหลังจากข้อตกลงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ถูกคาดหมายว่าจะลงนามในข้อตกลงอย่างเป็นทางการในตอนนี้

นอกจากนี้ทีวีช่อง 13 ยังกล่าวอีกว่า โมฮัมเหม็ด บินซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และโมฮัมเหม็ด บินซาเยด มกุฎราชกุมารแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ได้ทำงานร่วมกันกับประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อให้เกิดข้อตกลงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ – อิสราเอลนี้

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ขงอิสราเอลกล่าวว่า ข้อตกลงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ – อิสราเอลถือเป็น “ยุคใหม่ของความสัมพันธ์ของอิสราเอลกับโลกอาหรับ” และคาดการณ์ว่าข้อตกลงกับประเทศอาหรับอื่น ๆ จะตามมาในไม่ช้า