ลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่าน ชี้ฝีมืออิสราเอล สาบานล้างแค้น

มะห์เซน ฟาคีรซาเดะห์

“โมะห์เซน ฟาครีซาเดะห์” นักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ชื่อดังของอิหร่าน ถูกลอบสังหารเสียชีวิตใกล้กรุงเตหะราน ทางการอิหร่านประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังพร้อมประกาศล้างแค้นอย่างสาสม

สื่ออิหร่านรายงานว่า เขาตกเป็นเป้าสังหารเมื่อวันศุกร์ (27 พ.ย.) ในการโจมตีทั้งด้วยการระเบิดและกราดยิงด้วยอาวุธเบาขณะอยู่เดินทางด้วยรถยนต์ ในเมืองอับซาร์ดของเขตดามาวานด์ ของกรุงเตหะรานเมืองหลวง

ฟาครีซาเดะห์ ซึ่งเป็นผอ.องค์การด้านนวัตกรรมและการวิจัยเชิงป้องกัน (SPND) ของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีนี้ เขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ฟาร์สนิวส์รายงานว่า มีการปะทะกันระหว่างทีมรักษาความปลอดภัยของฟาครีซาเดะห์กับผู้ก่อการร้ายที่ลงมือสังหาร ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 3-4 คน โดยรายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นผู้ก่อการร้าย

รูปภาพและคลิปการโจมตีที่แชร์กันทางสื่อออนไลน์เผยให้เห็นรูกระสุนบนกระจกหน้ารถของฟาครีซาเดะห์ และมีกองเลือดบนท้องถนน

Photo released by Fars News Agency

เชื่อฝีมืออิสราเอล

ในแถลงการณ์ จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน ประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้ายครั้งนี้ และว่ารูปแบบการลงมือด้วยความขี้ขลาดเช่นนี้ “บ่งชี้ชัดเจน” ถึงบทบาทของรัฐบาลอิสราเอลในการลอบสังหารฟาครีซาเดะห์

ซารีฟ ยังเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศโดยเฉพาะสหภาพยุโรป “ยุติสองมาตรฐานที่น่าอับอายและประณามการกระทำนี้ที่เป็นการก่อการร้ายต่อรัฐ”

ประกาศแก้แค้น

ในขณะเดียวกันประธานเสนาธิการร่วมกองทัพอิหร่าน พลตรีโมฮัมหมัด บากีรี กล่าวโทษการโจมตีที่ “ป่าเถื่อน” นี้ว่าเป็นฝีมือ “ผู้ก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับมหาอำนาจและระบอบไซออนิสต์ที่ชั่วร้าย”

เขากล่าวว่าการลอบสังหารครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของอิหร่าน แต่ศัตรูควรรู้ว่า “เส้นทางที่ถูกเปิดแล้วโดยผู้พลีชีพ ฟาครีซาเดะห์ จะไม่มีวันยุติ”

บากีรี กล่าวว่า“ การแก้แค้นอย่างรุนแรง” กำลังรอกลุ่มผู้ก่อการร้ายและทุกคนที่มีส่วนร่วมในการโจมตี

ผู้บัญชาการทหารให้ความมั่นใจกับชาวอิหร่านว่า ผู้กระทำผิดจากการก่อการร้ายจะถูกติดตามและนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ในข้อความที่คล้ายกัน ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) พลตรี โฮสเซน ซาลามี สาบานว่าจะ “แก้แค้นและลงโทษอย่างรุนแรง” สำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายนี้

การลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์ชาวอิหร่าน “ถูกวางแผนและดำเนินการโดยระบอบไซออนิสต์ที่จอมปลอม ผู้ก่อการร้าย และหัวรุนแรง” ผู้บัญชาการ IRGC กล่าวเสริม

ชื่อของฟาครีซาเดะห์ ถูกพูดถึงหลายครั้งในการนำเสนอในปี 2018 โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งในระหว่างนั้นเขาได้กล่าวอ้างซ้ำๆ โดยไม่มีมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

เนทันยาฮูอธิบายว่านักวิทยาศาสตร์คนนี้เป็นผู้อำนวยการโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และขู่ว่า “ฟาครีซาเดะห์ จงจำชื่อนั้นไว้”