ทรัมป์พลิกลิ้น ประณาม “บุกรัฐสภา” ยันดูแลส่งต่ออำนาจให้ราบรื่น

ภาพ: รอยเตอร์

ทรัมป์ประณามการบุกรัฐสภาสหรัฐฯ ว่าเป็น ‘การโจมตีที่เลวร้าย’ พร้อมกล่าวว่าเขามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะส่งต่ออำนาจไปยังปธน.คนใหม่อย่าง “ราบรื่นและเป็นระเบียบ” อาร์ทีรายงาน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ประณามผู้ก่อจลาจลที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯโดยกล่าวว่า เขา “โกรธแค้น” จาก “ การโจมตีที่ชั่วร้าย” นี้ ในขณะที่ให้คำมั่นว่าจะดูแลการเปลี่ยนถ่ายอำนาจให้ “เป็นระเบียบ” และ“ ไร้รอยต่อ” ไปสู่การบริหารของโจไบเดน

ตามวิดีโอที่เขาโพสต์บนทวิตเตอร์ในวันพฤหัสบดี ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ประท้วงที่เข้าไปในหน่วยงานของรัฐในสัปดาห์นี้ได้ “ทำให้ประชาธิปไตยอเมริกันต้องมัวหมอง” โดยยืนยันว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องจะถูกลงโทษ 

“ เช่นเดียวกับชาวอเมริกันทุกคน ผมรู้สึกโกรธเคืองกับความรุนแรง ไม่เคารพกฎหมาย และการประทุษร้าย ผมส่งกองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางเข้าไปโดยทันที เพื่อรักษาความปลอดภัยอาคารและขับไล่ผู้บุกรุกออกไป” เขากล่าว

“สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำที่รุนแรงและทำลายล้าง: คุณไม่ได้เป็นตัวแทนของประเทศของเรา และสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายคุณจะต้องชดใช้”

อย่างไรก็ตามทรัมป์กล่าวเสริมว่าตอนนี้เป็นเวลาสำหรับ “ความสงบ” โดยกล่าวว่า “อารมณ์จะต้องเย็นลง” แม้ว่าจะมีอารมณ์รุนแรงหลังการเลือกตั้งที่เข้มข้น

ทรัมป์กล่าวด้วยน้ำเสียงประนีประนอมอย่างผิดปกติหลังจากหลายเดือนของการโต้แย้งผลการเลือกตั้งในปี 2020 ทรัมป์กล่าวว่าตอนนี้เขามุ่งเน้นไปที่การ “สร้างความมั่นใจว่าการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจะราบรื่น เป็นระเบียบ และไร้รอยต่อ” ให้กับประธานาธิบดีโจไบเดนที่ได้รับการเลือกตั้ง

ในช่วงบ่ายวันพุธ ที่ 6 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รุมล้อมอาคารรัฐสภา ระหว่างที่สมาชิกรัฐสภากำลังประชุมเพื่อรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ จนทำให้ต้องยุติการประชุมและปิดอาคารรัฐสภา

ผู้ประท้วงด่านตำรวจบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ตามที่ทรัมป์ได้เรียกร้องให้พวกเขาไปที่อาคารแห่งนี้ หัวหน้าตำรวจวอชิงตันกล่าวว่า ผู้ก่อจลาจลมุ่งหน้าไปยังรัฐสภาหลังจากได้ยินคำพูดของทรัมป์

ต่อมาทรัมป์ได้ทวีตขอให้ผู้ประท้วง “อยู่ในความสงบ” และบันทึกเทปวิดีโอกระตุ้นให้พวกเขากลับบ้านและสนับสนุนกฎหมาย แต่เขายังอ้างถึง “การเลือกตั้งที่ฉ้อฉล” ที่ “ถูกขโมยไปจากเรา”