ทวิตเตอร์ระงับถาวรบัญชีผู้นำสูงสุดอิหร่านหลังขู่แก้แค้นทรัมป์

ทวิตเตอร์ เผยเมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) ว่า ได้แบนบัญชีที่เชื่อมโยงกับสำนักงานของผู้นำสูงสุดของอิหร่านอย่างถาวร ไม่นานหลังจากที่บัญชีดังกล่าวโพสต์ภาพอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เล่นกอล์ฟ ภายใต้เงาของโดรนขนาดยักษ์

สำนักข่าวเอพีขอความเห็นจากทางทวิตเตอร์ในเรื่องนี้ ซึ่งโฆษกของทวิตเตอร์ตอบว่า ทวีตดังกล่าวละเมิด “นโยบายพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม” ของบริษัท และบัญชีดังกล่าวละเมิด “นโยบายการจัดการและสแปม โดยเฉพาะการสร้างบัญชีปลอม” โดยไม่ได้อธิบายรายละเอียด

ทั้งนี้เมื่อช่วงสายของวันพฤหัสบดี (21 ม.ค.) บัญชีทวิตเตอร์ของ อายะตุลเลาะห์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้โพสต์ภาพที่เผยให้เห็นทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟภายใต้เงาของโดรนขนาดยักษ์ พร้อมคำบรรยายเป็นภาษาฟาร์ซีว่า “ การแก้แค้นเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

บัญชีทวิตเตอร์ของ อายะตุลเลาะห์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้โพสต์ภาพชายคล้ายทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟภายใต้เงาของโดรนยักษ์

คำบรรยายดังกล่าวอ้างถึงคำปราศรัยของคาเมเนอีเมื่อเดือนที่แล้วก่อนวันครบรอบปีแรกของการลอบสังหารนายพลกอเซม สุไลมานี ผบ.กองกำลังกุดส์ ในสังกัดกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ซึ่งถูกสหรัฐโจมตีด้วยโดรนในกรุงแบกแดด 

ในคำปราศรัยนี้ คาเมเนอีไม่ได้เอ่ยชื่อของทรัมป์ แต่ย้ำคำปฏิญาณว่า จะแก้แค้นผู้ที่สั่งการและปฏิบัติการโจมตีนายพลสุไลมานี

“ ผู้ที่สั่งสังหารนายพลสุไลมานี และผู้ที่ดำเนินการนี้ควรได้รับโทษ การแก้แค้นครั้งนี้จะเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมอย่างแน่นอน” ทวีตก่อนหน้านี้ของผู้นำสูงสุดอิหร่านเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม โดยไม่ระบุชื่อทรัมป์ที่เป็นผู้สัง่การให้โจมตีทางอากาศ

เอพีรายงานว่าบัญชีอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับสำนักงานของคาเมเนอี ที่ไม่ได้ทวีตรูปถ่ายของนักกอล์ฟภายใต้เงาของโดรนขนาดยักษ์นี้ รวมถึงบัญชีภาษาอังกฤษหลักของเขายังคงใช้งานได้ตามปกติ