บรรดาอิหม่ามในอังกฤษกำลังช่วยตอบโต้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด

ชายคนหนึ่งหลังจากได้รับวัคซีนโควิดที่ศูนย์อิสลามอัลอับบาส ซึ่งได้รับการดัดแปลงให้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราวในเบอร์มิงแฮม อังกฤษ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2021 (Photo by DARREN STAPLES / AFP)

อัลจาซีรา – บรรดาอิหม่ามทั่วสหราชอาณาจักรกำลังช่วยตอบโต้ข้อมูลที่ผิดๆ เกี่ยวกับโคโรนาไวรัส โดยใช้การเทศนาวันศุกร์และสถานภาพที่มีอิทธิพลของพวกเขาในชุมชนมุสลิม เพื่อโต้แย้งว่าวัคซีนโควิด-19 นั้นปลอดภัย

การี อาซิม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษามัสยิดและอิหม่ามแห่งชาติ (MINAB) ซึ่งเป็นผู้นำการรณรงค์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ศรัทธา เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนอย่างเปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนนั้นสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของศาสนาอิสลาม

“ เรามั่นใจว่าวัคซีนทั้งสองชนิดที่ใช้ในสหราชอาณาจักรคือ ออกซ์ฟอร์ด แอสตร้าเซนเนก้า (Oxford Astra-Zeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer) นั้นเป็นสิ่งได้รับอนุมัติตามมุมมองของอิสลาม” เขากล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี

“ ความลังเลและความวิตกกังวลนั้น เป็นผลมาจากข้อมูลที่ผิด ทฤษฎีสมคบคิด ข่าวปลอม และข่าวลือ”

สหราชอาณาจักรซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในยุโรปจากผู้เสียชีวิตเกือบ 95,000 ราย กำลังอาศัยความพยายามในการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อยุติวงจรการแพร่ระบาดของโควิด

อย่างไรก็ตามรายงานจากคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษารัฐบาลพบว่า มีความไม่ไว้วางใจต่อการฉีดวัคซีนในหมู่ชนกลุ่มน้อยมากกว่าประชากรในสหราชอาณาจักรที่เหลือ

โดยเน้นว่า 72 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวผิวดำ ไม่น่าจะเป็นไปได้หรือไม่น่าจะเป็นไปได้มากที่จะรับวัคซีนนี้

ในบรรดาผู้ที่มาจากภูมิหลังของปากีสถานหรือบังกลาเทศมีตัวเลขอยู่ที่ 42 เปอร์เซ็นต์

ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาเป็นสิ่งที่อันตรายยิ่ง ดังนั้นบรรดาอิหม่ามจึงกำลังโต้แย้งกลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยความกลัวที่ไม่มีมูลความจริงในหมู่ชาวมุสลิมประมาณ 2.8 ล้านคนในสหราชอาณาจักร ว่าวัคซีนนี้มีเจลาตินหมูหรือแอลกอฮอล์ซึ่งอิสลามห้าม

“ จากนั้นก็มีตำนานอื่นๆ ที่ถูกส่งต่อไปทั่วทุกสังคม เช่น การอ้างว่าไวรัสโคโรนาแพร่กระจายผ่านเครือข่าย 5จี หรือวัคซีนอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก หรือเปลี่ยนดีเอ็นเอโดยพื้นฐานได้” อีหม่ามครุยเซอร์ กล่าวกับอัลจาซีรา

“ แน่นอน ผมอยากจะชี้ให้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเท็จ…ไม่มีมูลความจริงใด ๆ เลย”