อดีตเคจีบี เผย “ทรัมป์” เป็นเด็กปั้นของหน่วยสืบราชการลับรัสเซียมานานกว่า 40 ปี

Photograph: Brendan Smialowski/AFP/Getty via Guardian

“เคจีบี” หน่วยงานสายลับของสหภาพโซเวียตและหน่วยสืบราชการลับของรัสเซียในเวลาต่อมา ได้ปลูกฝังฟูมฝัก “โดนัลด์ ทรัมป์” ในฐานะ “ทรัพย์สิน” ของตนมานานกว่า 40 ปีแล้ว อดีตสายลับเคจีบีคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษชื่อดัง

“ยูริ ชเว็ตส์” (Yuri Shvets) ถูกส่งไปยังวอชิงตันโดยสหภาพโซเวียตในทศวรรษที่ 1980 เขาได้เปรียบเทียบอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ “โดนัลด์ ทรัมป์” กับ “เคมบริดจ์ไฟว์” (Cambridge five) แหวนสายลับของอังกฤษที่ส่งต่อความลับไปยังมอสโกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและยุคต้นสงครามเย็น

ยูริในตอนนี้อายุ 67 ปี เขาเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของ “American Kompromat” ซึ่งเป็นหนังสือเล่มใหม่ของ “เคร็ก อันเกอร์” (Craig Unger) นักข่าวและนักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งมีผลงานก่อนหน้านี้ ได้แก่ House of Trump, House of Putin หนังสือเล่มนี้ยังเขียนถึงความสัมพันธ์ของทรัมป์กับ “เจฟฟรีย์ เอพสเตน” นักการเงินอเมริกันผู้อื้อฉาว ที่ใช้ผ้าปูเตียงผูกคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องขัง หลังถูกขังเพื่อรอพิจารณาคดีในความผิดฐานเป็นพ่อเล้าจัดหาเด็กสาวและล่วงละเมิดทางเพศเด็กผู้หญิง รวมถึงมีภาพโป๊เด็กไว้ในความครอบครองเป็นจำนวนมาก

“ นี่เป็นตัวอย่างที่ผู้คนถูกคัดเลือกตั้งแต่เมื่อพวกเขายังเป็นเพียงนักเรียน จากนั้นพวกเขาก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ อะไรทำนองนั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับทรัมป์” ชเวตส์กล่าวทางโทรศัพท์กับเดอะการ์เดียนจากบ้านของเขาในเวอร์จิเนีย

ชเวตส์ ซึ่งมียศทางทหารเป็น “พันตรี” ของเคจีบี ทำงานบังหน้าเป็นผู้สื่อข่าวในวอชิงตันให้กับสำนักข่าว Tass ของรัสเซียในช่วงทศวรรษ 1980 เขาแปรพักต์และย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาอย่างถาวรในปี 1993 และได้รับสัญชาติอเมริกัน เขาทำงานเป็นผู้ตรวจสอบความปลอดภัยขององค์กรและเป็นหุ้นส่วนของ “อเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก” (Alexander Litvinenko) ซึ่งถูกลอบสังหารในลอนดอนในปี 2006

“เคร็ก อันเกอร์” บอกว่า ทรัมป์ปรากฏตัวครั้งแรกบนเรดาร์ของรัสเซียในปี 1977 อย่างไรเมื่อเขาแต่งงานกับนางแบบชาวเช็ก “อิวานา เซลนิกโควา” (Ivana Zelnickova) ภรรยาคนแรกของเขา ทรัมป์กลายเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการสอดแนมโดยหน่วยข่าวกรองของเชโกสโลวะเกียซึ่งร่วมมือกับเคจีบี

สามปีต่อมาทรัมป์ได้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่แห่งแรกคือโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท นิวยอร์ก ใกล้สถานี แกรนด์เซ็นทรัล ทรัมป์ซื้อโทรทัศน์ 200 เครื่องให้กับโรงแรมนี้จาก “เซมยอน คิสลิน” (Semyon Kislin) ซึ่งเป็นผู้อพยพจากสหภาพโซเวียตและเป็นเจ้าของร่วม Joy-Lud บริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ตั้งอยู่บนถนนฟิฟท์อเวนิว

จากข้อมูลของชเวตส์ Joy-Lud ถูกควบคุมโดยเคจีบี และคิสลินทำงานเป็น “สายสืบ” ให้เคจีบี เขาเรียกทรัมป์ว่านักธุรกิจหนุ่มที่กำลังเติบโตเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ตามคิสลินปฏิเสธว่าเขามีความสัมพันธ์กับเคจีบี

จากนั้น ทรัมป์และอิวานาไปเยือนมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กครั้งแรก ในปี 1987 ชเวตส์กล่าวว่าเขาได้มีการพูดคุยกับเคจีบี และปลื้มใจกับเจ้าหน้าที่ของเคจีบีที่ยกยอและปล่อยความคิดที่ว่าเขาควรเข้าสู่การเมือง

อดีตนายทหารยศพันตรีเล่าต่อว่า “สำหรับเคจีบี นี่เป็นปฏิบัติการหว่านเสน่ห์ (charm offensive) พวกเขารวบรวมข้อมูลมากมายเกี่ยวกับบุคลิกภาพของเขาเพื่อให้พวกเขารู้ว่าเขาเป็นใคร ความรู้สึกก็คือเขาอ่อนแอทางสติปัญญาและจิตใจ และเขามักจะชื่นชอบคำเยินยอ”

“ นี่คือสิ่งที่พวกเขา (เคจีบี) หาประโยชน์ พวกเขาเล่นเกมราวกับว่าพวกเขาประทับใจในบุคลิกของเขาอย่างมาก และเชื่อว่านี่คือผู้ชายที่ควรจะเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในวันหนึ่ง คนอย่างเขาที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ พวกเขาเลี้ยงเขาตามทฤษฎี active measures soundbites (ของสหภาพโซเวียต) และมันก็เกิดขึ้น ดังนั้นจึงเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับทฤษฎี active measures (มาตรการเชิงรุก) ของเคจีบี ในเวลานั้น”

ไม่นานหลังจากกลับมาที่สหรัฐฯ ทรัมป์ก็เริ่มสำรวจเส้นทางเพื่อเสนอตัวชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและยังจัดการรณรงค์หาเสียงที่เมืองพอร์ตสมัธ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ เมื่อวันที่ 1 กันยายนเขาได้ซื้อโฆษณาแบบเต็มหน้าในนสพ.นิวยอร์กไทมส์, วอชิงตันโพสต์ และบอสตันโกลบ์ โดยพาดหัวว่า “There’s nothing wrong with America’s Foreign Defense Policy that a little backbone can’t cure.”

โฆษณาดังกล่าวนำเสนอความคิดเห็นนอกรีตอย่างมากต่อสงครามเย็นอเมริกาของโรนัลด์ เรแกน โดยกล่าวหาว่าพันธมิตรญี่ปุ่นใช้ประโยชน์จากสหรัฐฯ และแสดงความสงสัยเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในนาโต้ โฆษณาดังกล่าวแท้จริงอยู่ในรูปแบบของจดหมายเปิดผนึกถึงคนอเมริกัน “ว่า ทำไมอเมริกาควรหยุดจ่ายเงินเพื่อปกป้องประเทศที่สามารถป้องกันตัวเองได้”

การแทรกแซงที่แปลกประหลาดนี้ทำให้เกิดความพิศวงและความสนุกสนานในรัสเซีย ไม่กี่วันต่อมาชเวตส์ ซึ่งได้กลับบ้านแล้วในตอนนี้ เขาอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของหัวหน้าผู้อำนวยการคนแรกของเคจีบี ในเมืองยาเซเนโว (Yasenevo) ตอนที่ได้รับสายเคเบิลยินดีปรีดาและยกให้โฆษณานี้เป็น “active measures” ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งดำเนินการโดยสินทรัพย์ใหม่ของเคจีบี

“ มันเป็นประวัติการณ์ ผมค่อนข้างคุ้นเคยกับ active measures ของเคจีบี ที่เริ่มต้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ถึง 80 และหลังจากนั้นโดยรัสเซีย และผมก็ไม่เคยได้ยินอะไรแบบนั้นหรืออะไรที่คล้ายกันเลย -จนกระทั่งทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีของประเทศนี้ – เพราะมันเป็นแค่เรื่องโง่ๆ มันยากที่จะเชื่อว่าจะมีใครสักคนเผยแพร่มันภายใต้ชื่อของตนเอง และมันจะสร้างความประทับใจให้กับผู้คนที่เอาจริงเอาจังในตะวันตก แต่มันก็ทำได้และในที่สุดผู้ชายคนนี้ก็ได้เป็นประธานาธิบดี”

การเชื่อมโยงของทรัมป์ไปยังรัสเซียยังคงแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเมื่อเขาจัดการประกวดนางงามจักรวาลที่มอสโกในปี 2013, หาข้อตกลงเพื่อสร้าง “ทรัมป์ทาวเวอร์มอสโก” แม้ในขณะที่เขาจะลงสมัครประธานาธิบดีในปี 2016 และพัฒนาความเชื่อมโยงทางธุรกิจอื่นๆ

โครงการมอสโก (Moscow Projec) ที่ตั้งขึ้นเพื่อวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเบื้องหลังการสมรู้ร่วมคิดของทรัมป์กับรัสเซีย ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มของ Center for American Progress Action Fund พบว่า ทีมแคมเปญของทรัมป์อย่างน้อย 272 รายเคยติดต่อและอย่างน้อย 38 รายเคยประชุมกับหน่วยงานที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย เดอะการ์เดียนระบุ

ยังไม่มีความเห็นใดจากทรัมป์หลังรายงานนี้ของเดอะการ์เดียนเผยแพร่ออกไป