อิหร่านเผย เสริมสมรรถนะยูเรเนียม 60% คือคำตอบให้อิสราเอล หลังโรงงานนิวเคลียร์ถูกโจมตี

© AP Photo

ฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวเมื่อวันพุธ (14 เม.ย.) ว่า การเพิ่มระดับเสริมสมรรถนะยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์ถึง 60% เป็นการตอบสนองต่อ “การก่อการร้ายทางนิวเคลียร์” ของอิสราเอล สปุตนิกรายงานอ้างอิงเอเอฟพี

“สิ่งที่คุณทำคือการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ สิ่งที่เราทำคือถูกกฎหมาย” รูฮานีกล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี

“เสริมสมรรถนะให้มีความบริสุทธิ์ถึง 60% เป็นคำตอบสำหรับความมุ่งร้ายของคุณ” ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวเสริม

อิหร่านประกาศเมื่อวันก่อนว่า คาดว่าจะเริ่มเสริมสมรรถนะยูเรเนียม 60% ภายใน “สัปดาห์หน้า” โดยเครื่องหมุนเหวี่ยง IR-4 และ IR-6 สองชั้น ซึ่งเร็วกว่าเครื่องหมุนเหวี่ยง IR-1 รุ่นแรกมาก

เหตุการณ์ที่โรงงานนิวเคลียร์ในเมืองนาทานซ์

อิหร่านประกาศว่าได้เปิดตัวเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะยูเรเนียมรุ่นใหม่ IR-6 และ IR- 5 ที่โรงงานนาทานซ์ เมื่อวันเสาร์ ต่อมาเกิดไฟดับในวันรุ่งขึ้นทำให้เครื่องจักรเสียหาย

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกอธิบายในภายหลังว่าเป็น “การก่อการร้ายทางนิวเคลียร์” “การก่อวินาศกรรม” และ “การแก้แค้น” โดยอิสราเอล ท่ามกลางความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อสาธารณรัฐอิสลาม

เทลอาวีฟไม่ได้อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีดังกล่าว แต่สื่อของอิสราเอลหลายแห่งรายงานว่า ไฟฟ้าดับของนาทานซ์เป็นผลมาจากการโจมตีทางไซเบอร์โดยฝีมืออิสราเอล ซึ่งอาจเป็นได้ว่าโดยหน่วยข่าวกรองมอสสาด

หลังจากการโจมตีนี้ ทูตของอิหร่านประจำสำนักงานสหประชาชาติในกรุงเวียนนากล่าวว่า ขณะนี้เครื่องหมุนเหวี่ยงที่เสียหายจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องหมุนเหวี่ยงแบบใหม่ที่ก้าวหน้ากว่า และการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมที่โรงงานนาทานซ์ยังดำเนินต่อไป

ขณะนี้อิหร่านจะ “บรรลุความก้าวหน้าครั้งใหม่ในการพัฒนานิวเคลียร์” จาว่ด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวเพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในนาทานซ์

การยกระดับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมดังกล่าว จะทำให้แร่ยูเรเนียมของอิหร่านขยับเข้าใกล้ระดับที่สามารถนำไปใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งต้องมีความบริสุทธิ์อย่างน้อย 90%