คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ กรมองค์การระหว่างประเทศ ศึกษาแนวทางและความเหมาะสม สถานการณ์สิทธิมนุษยชน ตามกระบวนการ (UPR) รอบที่ 3

คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ กรมองค์การระหว่างประเทศ ศึกษาแนวทางและความเหมาะสม สถานการณ์สิทธิมนุษยชน ตามกระบวนการ (UPR) รอบที่ 3 พร้อมประมวลความเห็น ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ จัดการประชุมเพื่อศึกษาแนวทางและความเหมาะสมต่อความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามรายงานคู่ขนานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ตามกระบวนการ Universal Periodic Review (UPR) รอบที่ 3 ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักรับเรื่องไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการประชุมออนไลน์ระบบ Cisco Webex Meetings  โดยได้รับเกียรติจาก นายเรืองศักดิ์  สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นประธานร่วมกัน และมี นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เป็นฝ่ายเลขานุการ

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้ร่วมกันพิจารณาให้ข้อมูล ข้อคิดเห็น และความก้าวหน้า ตลอดจนผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ปรากฏในรายงานคู่ขนานฯ ได้แก่ 1) การเร่งกระบวนการพิจารณาของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. และให้สัตยาบันพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ 2) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 3) การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) และผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน 4) สถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง 5) สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และ 6) ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ ฝ่ายเลขานุการ จะประมวลความเห็นและผลการดำเนินการดังกล่าวที่เกี่ยวข้องในภาพรวม เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป