ปชช. จ.ยะลา เข้าตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 ด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน

ปชช. จ.ยะลา เข้าตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 ด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ด้านเลขาฯ ศอ.บต. มั่นใจ สามารถคุมสถานการณ์ได้ในไม่ช้า พร้อมเตรียมช่องทางอาชีพ แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานรถตรวจเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน แก่พสกนิกรจังหวัดยะลา วันนี้ (21 มิ.ย. 2564) และวันที่ 22-23 มิ.ย. มีกำหนดเข้าตรวจคัดกรองโรค COVID-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จ.สงขลา เข้าตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่ดำเนินงานและประชาชนที่เข้าตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จ.สงขลา เผยถึงสถานการณ์โรคระบาด covid-19 ในพื้นที่ว่า ขณะนี้มีคลัสเตอร์จากนักเรียนประจำโรงเรียนสอนศาสนา จ.ยะลา เดินทางกลับบ้านและได้สัมผัสประชาชนในพื้นที่ จึงเป็นคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ราษฎรเพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้รับมาทั้งหมด 3 คัน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ รถเก็บตัวอย่างเชื้อ ที่สามารถเคลื่อนที่ไปในจุดต่างๆ ได้รวดเร็ว และรถขนาด 6 ล้อ มีห้องแล็บในตัว ใช้วิเคราะห์ผลเชื้อได้ภายในระยะเวลา 1-2 วัน โดยไม่ต้องส่งไปยังห้องแล็บที่อยู่ห่างไกล

ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการตามมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดและยับยั้ง COVID-19 ให้ได้ผลสูงสุด ซึ่งเชื่อมั่นว่าภายใต้ความร่วมมือการบูรณาการและการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจะทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามความร่วมมือที่กล่าวข้างต้นแม้จะส่งผลดีต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องอาชีพของพี่น้องก็ยังประสบอยู่ มีประชาชนใน 5 จชต. กลับจากประเทศมาเลเซียและว่างงาน 20,000 ราย ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซึ่งศอ.บต. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน คือ ส่งเสริมพี่น้องปลูกพืชระยะสั้นในพื้นที่บ้านเกิดของตนเอง พร้อมร่วมกับกระทรวงแรงงานประสานโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่และต่างจังหวัด อาทิ โรงงานในพื้นที่จ.สงขลา เพชรบุรี กาญจนบุรี ปทุมธานี ระยอง และสมุทรปราการ ส่งประชาชนที่มีความประสงค์ทำงานไปกว่า 2,000 คน ส่วนที่ 3 เตรียมความพร้อมหากประเทศมาเลเซียเปิดประเทศ ก็จะส่งประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับไปทำงานดังเดิม อย่างไรก็ตามเชื่อว่า จชต.จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเร็ววันนี้ จากความร่วมมือของประชาชนและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่