สื่ออิสราเอลชี้ ฮิซบุลเลาะห์สามารถยิงขีปนาวุธได้ประมาณ 3,000 ลูกต่อวัน หากสงครามกับอิสราเอลปะทุในอนาคต

แฟ้มภาพ: จรวดจำลองถูกวางโดยฮิซบุลเลาะห์บนซากปรักหักพังของเรือนจำ Khiam ประเทศเลบานอน

เพรสทีวี – สื่อของอิสราเอลคาดการณ์ว่า กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอนในปัจจุบันมีขีปนาวุธประเภทต่าง ๆ ประมาณ 150,000 ลูก ซึ่งเตือนว่าฮิซบุลเลาะห์จะสามารถยิงขีปนาวุธได้มากถึง 3,000 ลูกต่อวันไปยังอิสราเอลหากเกิดสงครามขึ้น

“ตามการประมาณการของกองทัพอิสราเอล คลังแสงของฮิซบุลเลาะห์มีขีปนาวุธหลายประเภทรวมอยู่ 150,000 ลูก” ช่องทีวีอัล-มายาดีนของเลบานอนรายงานอ้างคำพูดจากเว็บไซต์วัลลา (Walla) ภาษาฮีบรูของอิสราเอล

รายงานนี้เสริมว่า คลังแสงของฮิซบุลเลาะห์ประกอบด้วย “ขีปนาวุธที่มีพิสัย 15 ถึง 700 กิโลเมตร ขีปนาวุธนำวิถีที่มีพิสัย 200 กิโลเมตร และโดรนที่สามารถครอบคลุมระยะทาง 400 กิโลเมตร”

“ในการเผชิญหน้ากับขบวนการ (ฮิซบุลเลาะห์) ที่หากเกิดขึ้น กองทัพอิสราเอลประมาณการว่าจะมีการยิงจรวดประมาณ 1,000-3,000 ลูกต่อวัน” รายงานระบุเสริม

เมื่อต้นเดือนนี้ อดีตเสนาธิการกองทัพอิสราเอล กาดี ไอเซนกอต เตือนถึงภัยคุกคามของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่มีต่ออิสราเอล โดยกล่าวว่าขบวนการต่อสู้ของเลบานอนมีจรวดพิสัยไกลหลายพันลูกและขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำกว่าหลายสิบลูก

ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะเยรูซาเลมโพสต์ ไอเซนกอตได้กล่าวถึง “ภัยคุกคามจากจรวดกว่า 150,000 ลูกที่ไม่มีใครเทียบได้” ซึ่งฮิซบุลเลาะห์อาจใช้โจมตีอิสราเอล

เขากล่าวว่าขบวนการนี้ซึ่งเป็นอำนาจทางทหารโดยพฤตินัยของเลบานอน ได้ “เสริมขีดความสามารถ” นับตั้งแต่สงครามปี 2006

เลบานอนทำกับสงครามของอิสราเอลสองครั้งในปี 2000 และ 2006 ในทั้งสองครั้งฮิซบุลเลาะห์ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางการทหาร บังคับให้กองทัพอิสราเอลต้องถอยทัพ

ในทางตรงกันข้าม กองทัพอิสราเอลมีความพร้อมขั้นต่ำในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่อาจเผชิญในอนาคต

พล.ต.เอยาล ซามีร์ อดีตรองเสนาธิการของอิสราเอล เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพอิสราเอลขาดความพร้อมรบ และกล่าวว่า สงครามล่าสุดกับฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ชีวิตในดินแดนที่ถูกยึดครองส่วนใหญ่เป็นอัมพาต เกิดขึ้นขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยัง “สงบนิ่ง”

เทลอาวีฟรู้ดีว่าฮิซบุลเลาะห์มีอำนาจการยิงมากกว่า ซึ่งเขากล่าวว่ามากกว่าขบวนการฮามาสเป็น 10 เท่า

ระหว่างการเผชิญหน้า 11 วันกับฉนวนกาซา ขบวนการต่อต้านชาวปาเลสไตน์ได้ยิงจรวดมากกว่า 4,000 ลูกเข้าไปในดินแดนที่ถูกยึดครอง โดยบางลูกก็ไปถึงเทลอาวีฟ หรือแม้แต่ไฮฟา และนาซาเร็ธทางเหนือ

ด้วยความตกตะลึงกับกำลังทหารที่เพิ่มขึ้นของชาวปาเลสไตน์ ในที่สุด อิสราเอลก็ถูกบังคับให้ประกาศหยุดยิง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอียิปต์ มีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 21 พฤษภาคม ในสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นความพ่ายแพ้ที่น่าอับอายสำหรับอิสราเอล

ซัยยิดฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ เลขาธิการของฮิซบุลเลาะห์กล่าวเมื่อปลายปีที่แล้วว่า ขบวนการต่อสู้เลบานอนได้ขยายขนาดของคลังอาวุธขีปนาวุธเป็นสองเท่าภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี และพื้นที่ที่ถูกยึดครองของอิสราเอลทั้งหมดอยู่ภายในวิถีของขีปนาวุธที่แม่นยำ

“เป้าหมายใดๆ ในพื้นที่ปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครองซึ่งหากเราต้องการโจมตี เราสามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำ” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับอัล-มายาดีน