รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลประกาศกร้าว “พร้อมโจมตีอิหร่าน”

(FILE PHOTO) © REUTERS/Amir Cohen

RT – รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลกล่าวว่า กองทัพของประเทศตนพร้อมที่จะโจมตีอิหร่านหากมีความจำเป็น ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิตสองคน

วันพฤหัสบดี (5 ส.ค.) เบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลถูกถามโดย Ynet สำนักข่าวอิสราเอลว่า อิสราเอลพร้อมที่จะโจมตีอิหร่านหรือไม่ แกนซ์ตอบเพียงคำเดียวว่า “ใช่”

รัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า เทลอาวีฟมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องผนึกกำลังประชาคมระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านอิทธิพลของอิหร่านและความอหังการที่เพิ่มขึ้น “เราไม่สามารถติดป้ายอิหร่านว่าเป็นเพียงปัญหาของอิสราเอล และละทิ้งส่วนที่เหลือของโลกจากประเด็นปัญหานี้”

เมื่อถูกซักถาม แกนซ์ยืนยันว่าเขากำลังพูดถึงประเทศพันธมิตรที่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน “โลกจำเป็นต้องจัดการกับอิหร่าน ภูมิภาคจำเป็นต้องจัดการกับอิหร่าน และอิสราเอลก็ต้องมีส่วนร่วมในสถานการณ์นี้ด้วย” เขากล่าว

ในวันพุธ แกนซ์พร้อมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล นายยาอีร์ ลาพิด ได้ระบุตัวบุคคลที่พวกเขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยโดรนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสังหารลูกเรือสองคนบนเรือบรรทุกน้ำมันของอิสราเอลในอ่าวโอมาน

“อาเมียร์ อาลี ฮาจิซาเดะห์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศของ IRGC อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เป็นการก่อการร้ายหลายสิบครั้งในภูมิภาคนี้โดยการใช้โดรนและขีปนาวุธ” แกนซ์กล่าวในระหว่างการบรรยายสรุปที่กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลยังอ้างว่า อีกเพียง 10 สัปดาห์อิหร่านก็จะครอบครองส่วนประกอบมากพอที่จะผลิตระเบิดนิวเคลียร์

เทลอาวีฟกำลังพยายามเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการโจมตีนี้ที่อ้างว่าเกี่ยวข้องกับอิหร่านซึ่งสังหารชาวอังกฤษและโรมาเนีย อังกฤษและสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่าพวกเขาเชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตี

อิหร่านปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ และให้คำมั่นว่าจะตอบโต้ “อย่างแข็งกร้าว” ต่อมาตรการใดๆ ที่ใช้กับพวกเขา หลังจากที่สหราชอาณาจักรกล่าวว่าจะไม่ยอมปล่อยให้กะลาสีชาวอังกฤษเสียชีวิตเปล่าๆ โดยผู้กระทำไม่ได้รับโทษ