ปธน.อิหร่านคนใหม่ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผลิตเองในประเทศ

“อะยาตุลเลาะห์ ซัยยิด อิบรอฮีม ราอีซี” ประธานาธิบดีอิหร่าน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) ภาพ president.ir

“อะยาตุลเลาะห์ ซัยยิด อิบรอฮีม ราอีซี” ประธานาธิบดีอิหร่านคนใหม่ที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) เว็บไซต์ประธานาธิบดีรายงาน

ประธานาธิบดีอิหร่านเข้าฉีดวัคซีนเข็มแรกที่ศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่ง โดยเป็น “วัคซีนซีโอวีอิหร่าน บารากัต” (COVIran Barakat) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 2 วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อิหร่านพัฒนาเองภายในประเทศ

หลังจากได้รับวัคซีนบารากัตแล้ว ประธานาธิบดีอิหร่านได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในความพยายามปกป้องชีวิตของประชาชน และกล่าวว่า “ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนทุกรายในประเทศพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเร่งการผลิตวัคซีน”

ราอีซี กล่าวเสริมว่า ตนได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการประชุมให้พยายามอย่างเต็มที่ในการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนอย่างครอบคลุมก่อนฤดูหนาวจะมาถึง

เขาระบุว่า อิหร่านจะใช้วัคซีนที่พัฒนาเองให้มากที่สุด “เราจะใช้วัคซีนในประเทศให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหากยังขาดแคลนก็จำเป็นต้องนำเข้าวัคซีนที่น่าเชื่อถือ”

สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านได้กลายเป็นหนึ่งในหกประเทศในโลกที่สามารถผลิตวัคซีนโคโรนา

อาร์ทีระบุว่า ปัจจุบันมีวัคซีนผลิตเองภายในประเทศ 2 ตัวที่อิหร่านอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉิน แต่มีการผลิตเป็นจำนวนมากเพียงตัวเดียว ก็คือ ซีโอวีอิหร่าน บารากัต แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ส่วนวัคซีนอื่นๆ ที่ใช้ในอิหร่าน ประกอบด้วย สปุตนิก วี ของรัสเซีย ซิโนฟาร์มของจีน ภารัตของอินเดีย และแอสตร้าเซนเนก้า/มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด อ้างอิงจากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน