ศอ.บต. พร้อมปรับการดำเนินงานสร้างความเข้าใจ ดึงสื่อภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำงานร่วมกัน

ศอ.บต. พร้อมปรับการดำเนินงานสร้างความเข้าใจ ดึงสื่อภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ข้อมูลด้านการพัฒนาเข้าถึงประชาชนมากที่สุด

วันที่ (20 สิงหาคม 2564) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานประชุมคณะทำงานสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างภาพลักษณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการประชุมระบบออนไลน์ ZOOM โดยมี รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมประชาสัมพันธ์) นางสาวศศิพิชญ์ นิลไพรัช หัวหน้าส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต. คณะเจ้าหน้าที่กลุ่มงาน และผู้แทนจากสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ ผู้อํานวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาสัมพันธ์จังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย นายรพี มามะ ประธานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายสุไลมาน แวมามะ ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ ช่อง 3 ประจำจังหวัดปัตตานี

การประชุมคณะทำงานสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และเสริมสร้างภาพลักษณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในครั้งนี้เป็นการจัดประชุมขึ้นครั้งแรก หลังจากที่ ศอ.บต. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสร้างการรับรู้ ความเข้าใจฯ ขึ้น ทั้งนี้เพื่อร่วมกันดำเนินงานสร้างการรับรู้ และเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะข้อมูลด้านการพัฒนา ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของ ศอ.บต. ในการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนา เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้าน

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวขอบคุณคณะทำงานทั้งจากตัวแทนภาครัฐและเอกชน ที่มาร่วมประชุมผ่านระบบ ZOOM ในครั้งนี้ ซึ่งในครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างการรับรู้และเข้าใจให้กับประชาชนร่วมกัน โดยเฉพาะกิจกรรมด้านการพัฒนาที่ประชาชนในพื้นที่ล้วนแต่ได้รับประโยชน์ ตลอดจนการดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน และที่สำคัญนั้นการสร้างความเข้าใจจะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ในที่ประชุมมีการนำเสนอแนวทางการดำเนินงานเพื่อเป็นกลยุทธ์ด้านการประชาสัมพันธ์ในส่วนงานของ ศอ.บต. ตั้งแต่การดำเนินงานบูรณาการร่วม 37 หน่วยงาน การดำเนินงานภายใน ศอ.บต.โดยเฉพาะในส่วนของการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินงานร่วมกันกับคณะทำงานสร้างการรับรู้ ความเข้าใจฯ

ขณะที่ด้านตัวแทนสื่อมวลชนที่เข้าร่วมประชุมต่างร่วมนำเสนอแนวทางการดำเนินงานในการสร้างการรับรู้และเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นย้ำการนำเสนอให้สอดคล้องกับภาวการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในช่วงสถานการณ์ปกติที่ดำเนินการด้านการพัฒนา หรือแม้แต่ช่วงวิกฤตที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 หรือผลกระทบต่างๆที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับ อาทิ ราคาผลไม้ตกต่ำ ตกงาน ต้องการอาชีพ ซึ่ง ศอ.บต. จะต้องนำเสนอข้อมูลเหล่านี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างท่องแท้และลึกซึ้ง และที่สำคัญประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลในการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐจากการรับรู้ข่าวสารได้

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมั่นว่าการสร้างการรับรู้และความเข้าใจนั้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคงหรือด้านการพัฒนา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะสามารถที่ตรึงประชาชนให้อยู่กับหน่วยงานภาครัฐได้ เพราะทุกคนจะรับรู้ร่วมกันว่าหน่วยงานภาครัฐไม่เคยทอดทิ้งประชาชน พร้อมดำเนินการทุกด้านเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ดีกินดี มีความสงบสุข ร่มเย็น