ขู่ไม่เลิก! ทำเนียบขาวอ้าง รัสเซียอาจกุเรื่องเท็จเพื่อบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

โฆษกทำเนียบขาว เจ็น แปซกี / EPA Photo

เดลี่ซาบะห์ – รัสเซียอาจบุกยูเครนได้ทุกเมื่อโดยใช้ข้ออ้างที่กุขึ้นหรือใช้การจัดฉาก ทำเนียบขาวเตือนเมื่อวันพุธ (16 ก.พ.)

“เราอยู่ในช่วงเวลาที่เราเชื่อว่าการโจมตีอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และจะถูกนำด้วยเรื่องการกุเรื่องเท็จที่รัสเซียใช้เป็นข้ออ้างในการบุกโจมตี” โฆษกทำเนียบขาว เจ็น แปซกี กล่าวในการแถลงข่าว “และเราได้เห็นและได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เล็กน้อยในที่นี่ เราเคยเห็นกลวิธีเหล่านี้มาแล้วในอดีต”

คำพูดของเธอมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากเจ้าหน้าที่กลาโหมรัสเซียออกมาระบุว่าหน่วยทหารบางหน่วยกำลังถอนออกจากตำแหน่งใกล้ชายแดนยูเครน อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวเมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ ไม่เห็น “การถอนกำลังที่มีนัยสำคัญ” ใดๆ ของกองทัพรัสเซีย

ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ยูเครนและนาโต เมื่อไม่นานมานี้รัสเซียได้รวบรวมกองกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายเข้าประชิดใกล้กับยูเครน ทำให้เกิดความหวัน่เกรงว่าเครมลินอาจกำลังวางแผนโจมตีทางทหารต่อประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ที่เคยอยู่ในร่มอดีตสหภาพโซเวียต

ด้านรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้กำลังเตรียมที่จะบุกโจมตียูเครน โดยกล่าวหาประเทศตะวันตกว่าบ่อนทำลายความมั่นคงของตนผ่านการขยายขอบเขตของนาโตเข้าใกล้ชายแดน

รัสเซียยังได้ออกข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงแก่ชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงให้ถอนกำลังทหารจากยูเครน และรับประกันว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมกับนาโต