เลขาฯสภาความมั่นคงอิหร่านชี้ อิสราเอล ‘ศัตรูตัวสำคัญ’ ของมุสลิมและโลกอาหรับ

อาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน

เพรสทีวี – อาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน (SNSC) กล่าวว่า อิสราเอลยังคงเป็น “ศัตรูที่ใหญ่ที่สุด” ของโลกมุสลิมและอาหรับ โดยย้ำว่าเตหะรานแสวงหาความร่วมมือกับเพื่อนบ้านเพื่อปกป้องผลประโยชน์ในภูมิภาคจากเทลอาวีฟ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของอิหร่านทวีตเมื่อวันเสาร์ (5 มี.ค.) กล่าวถึงการเจรจาโดยตรงระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน โดยระบุว่า “การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน” ของเตหะรานในการเจรจาที่อิรักเป็นเจ้าภาพ “เกิดขึ้นจากยุทธศาสตร์ความร่วมมือหลักของสาธารณรัฐอิสลามกับเพื่อนบ้านโดยยึดผลประโยชน์ระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค”

แต่ชัมคานีก็เน้นย้ำว่า “เราต้องไม่ลืมว่าระบอบไซออนิสต์เป็นศัตรูตัวสำคัญของโลกอิสลามและโลกอาหรับ”

 

ข้อคิดเห็นดังกล่าวของเลขาธิการสภาความมั่นคงอิหร่านมีขึ้นหลังจาก บิน ซัลมาน เจ้าชายมุฎราชกุมารซาอุฯ อธิบายว่าอิสราเอลเป็น “พันธมิตรที่มีศักยภาพ” ซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ใช่ศัตรู แต่ต้องแก้ไขความขัดแย้งกับชาวปาเลสไตน์ก่อน

“เราไม่ได้มองว่าอิสราเอลเป็นศัตรู” บิน ซัลมานกล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กับ The Atlantic ซึ่งข้อความฉบับเต็มถูกนำเผยแพร่โดยสำนักข่าว SPA ของรัฐซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพฤหัสบดี

“เรามองว่าพวกเขาเป็นพันธมิตรที่มีศักยภาพ มีผลประโยชน์มากมายที่เราสามารถแสวงหาร่วมกัน แต่เราต้องแก้ปัญหาบางอย่างก่อนที่เราจะไปถึงนั้น”

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างริยาดกับเตหะราน รัชทายาทของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าราชอาณาจักรตั้งใจที่จะเจรจาในรายละเอียดกับอิหร่านต่อไปเพื่อบรรลุข้อตกลงที่น่าพอใจสำหรับทั้งสองฝ่าย

เขากล่าวเสริมว่า การเจรจาดังกล่าวจะช่วยให้บรรลุ “สถานการณ์ที่ดีและเป็นเสัญญาณแห่งอนาคตที่สดใส” สำหรับทั้งสองฝ่าย

“อิหร่านเป็นเพื่อนบ้านตลอดไป เราไม่สามารถสลัดพวกเขา และพวกเขาก็ไม่สามารถสลัดเรา” บินซัลมานกล่าว