IRGC อิหร่านอ้างความรับผิดชอบแล้ว ยิงขีปนาวุธเข้าอิรัก ระบุชัดถล่มรังอิสราเอล

IRGC ของอิหร่านออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบการโจมตีด้วยขีปนาวุธเข้าไปที่เมืองเออร์บิล ประเทศอิรัก ระบุชัดเจนเป้าหมายถล่มรังอิสราเอล เตือนดุดันการเคลื่อนไหวที่ผิดพลาดใดๆ ของเทลอาวีฟ จะไม่ถูกละเลย

ฟาร์สนิวส์ สื่อกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน หรือ IRGC ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) อ้างความรับผิดชอบการโจมตีด้วยขีปนาวุธเข้าไปที่เมืองเออร์บิล เขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด ประเทศอิรัก

IRGC ระบุชัดในแถลงการณ์ว่า เป้าหมายถล่ม “ศูนย์กลางยุทธศาสตร์ของการสมรู้ร่วมคิดและความชั่วร้าย” ของอิสราเอล ในเมืองเออร์บิล แคว้นเคอร์ดิสถาน ทางเหนือของอิรัก โดยเน้นว่าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในซีเรีย เมืองหลวงของดามัสกัสเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ IRGC สองนายเสียชีวิต

“หลังการก่ออาชญากรรมล่าสุดของระบอบไซออนิสต์จอมปลอม ซึ่งเราได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าอาชญากรรมและความชั่วร้ายของระบอบการปกครองที่เลวทรามนี้จะไม่ถูกละเลย ดังนั้น เมื่อคืนนี้ศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ของการสมรู้ร่วมคิดและความชั่วร้ายของไซออนิสต์ ได้ตกเป็นเป้าหมายของขีปนาวุธอันทรงพลังของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม” แถลงการณ์ระบุ

ในแถลงการณ์นี้ IRGC ได้ออกคำเตือนที่ดุดันต่ออิสราเอลว่า “เราขอเตือนอาชญากรไซออนิสต์อีกครั้งหนึ่งว่า ทุกความชั่วช้าที่พวกเจ้ากระทำอีก จะถูกตอบโต้อย่างรุนแรง เด็ดขาด และทำลายล้าง”

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ IRGC ส่งสารไปยังชาวอิหร่านว่า “เราขอรับประกันต่อประชาชาติอิหร่านที่ยิ่งใหญ่ว่า ความมั่นคงและความสงบสุขของมาตุภูมิแห่งนี้ คือเส้นแดงของกองทัพสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน และพวกเขาจะไม่ยอมให้ใครมาข่มขู่หรือโจมตีมัน”

ขีปนาวุธจำนวนนับสิบลูกพุ่งเข้าใส่มืองเออร์บิล ประเทศอิรัก เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ฟาร์สนิวส์ระบุว่าเป้าหมายคือสำนักงานลับของ มอสสาด (Mossad) หน่วยสืบราชการลับของอิสราเอลในเมืองเออร์บิล

ฟาร์สนิวส์ระบุด้วยว่าการโจมตีครั้งนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่อิสราเอลเสียชีวิตหลายคน

ซาบีรีนนิวส์ (Sabereen News) สื่ออิรัก รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า ศูนย์ฝึกของมอสสาดสองแห่งตกเป็นเป้าหมายของขีปนาวุธในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

ขีปนาวุธลึกลับ 12 ลูกถล่มใกล้สถานกงสุลสหรัฐในอิรัก ชี้ยิงจากอิหร่าน

สื่ออิหร่านชี้ รังลับมอสสาด 2 แห่ง คือเป้าหมายขีปนาวุธถล่มเออร์บิล