มข.ลงพื้นที่ให้บริการวิชาการ พร้อมพัฒนาภาวะผู้นำนศ. พัฒนาศักยภาพนร.รร.ศรีกระนวนวิทยาคม

ผศ.ดร.สุกัลยา เชิญขวัญ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับโรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม อ.กระนวน จ.ขอนแก่น โดยมีเป้าหมายในการร่วมผลักดันให้เกิดการจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพเยาวชนทูบีนัมเบอร์วัน (To be Inter Center หรือ TIC) พัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านภาษาให้แก่นักเรียนชมรมทูบีนัมเบอร์วัน โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม และนักเรียนในเครือข่ายของศูนย์ TIC ในพื้นที่อำเภอกระนวน และอำเภอข้างเคียง พร้อม ๆ กับการพัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านภาวะผู้นำของนักศึกษาสังกัดสโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ดังกล่าวข้างต้น จึงนำมาสู่การร่วมมือกับคณะเกษตรศาสตร์  คณะวิศวกรรมศาสตร์  ศูนย์พัฒนาศักยภาพแกนนำทูบีนัมเบอร์วันสู่สากล To be Inter Center (TIC) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และ ศูนย์เรียนรู้กระนวนเป็นหนึ่ง (KNOWA) ลงพื้นที่ในการให้บริการวิชาการ จัดกิจกรรม “บริการวิชาการเกษตร อบรมพัฒนาทักษะเยาวชนโดยมีชุมชนเป็นฐาน (TIC) วิศวกรรมเพื่อสังคม และสร้างค่านิยมปลอดเหล้า บุหรี่” โดยมีนักเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน ณ ศูนย์เรียนรู้กระนวนเป็นหนึ่ง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดย นักศึกษาสังกัดสโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้จัด “กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านภาษาและภาวะผู้นำ” เริ่มต้นด้วยกิจกรรมนันทนาการเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับน้อง ๆ จากนั้นเป็นการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนด้านภาษาตะวันตก ในภาคบ่ายเป็นการตอบคำถามวัดความรู้ระดับภาษา และปิดท้ายด้วยกิจกรรมประเมินผล ท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เป็นไปในระหว่างการดำเนินงานอย่างเคร่งครัด

ส่วนคณะเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรมบริการวิชาการเกษตร โดยแบ่งฐานเรียนรู้ออกเป็น 3 ฐาน ได้แก่ 1) ฐานเรียนรู้ระบบการปลูกข้าว (การทำนาหยอด นาโยน ดำนา และนาหว่าน) และพืชหลังนา (ปอเทือง ถั่วเหลือง และถั่วลิสง) 2) ฐานเรียนรู้การปลูกผักและการวางระบบน้ำ และ 3) ฐานเรียนรู้การปลูกดอกไม้ (การปลูกและวางแผนการผลิต) โดยมีการบรรายายองค์ความรู้เบื้องต้นของแต่ละฐาน และแบ่งกลุ่มให้นักเรียนทุกคนได้ร่วมฝึกปฏิบัติในแต่ละฐาน ด้วยตนเอง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ให้ความรู้เรื่องมลพิษทางน้ำและกระบวนการบำบัดโดยใช้รูปแบบบึงประดิษฐ์ ร่วมกับคณะครูภายใต้โครงการ Zero western School โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม ให้ความรู้การจัดการขยะที่ต้นทาง ด้านโครงการอําเภอป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ฯ อำเภอกระนวน และแกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่อำเภอกระนวน ได้จัดกิจกรรม เสริมสร้างพลังเยาวชนสร้างค่านิยมปลอดเหล้าบุหรี่ โดย เจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องกฎหมายผ่านกิจกรรม กฏหมายน่ารู้เหล้าบุหรี่ไม่น่ารัก และส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ปลุกพลังบวก ด้วยกระปลุกออมสินออมรัก และกระเป๋าผ้าสื่อรัก

นับเป็นผลสำเร็จจากบันทึกความเข้าใจ ระหว่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กับโรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม อ.กระนวน จ.ขอนแก่น  เกิดผลดีต่อความร่วมมือกับหลายภาคส่วน  เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพเยาวชนทูบีนัมเบอร์วัน (To be Inter Center หรือ TIC) พัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านภาษาให้แก่นักเรียนชมรมทูบีนัมเบอร์วัน โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม และนักเรียนในเครือข่ายของศูนย์ TIC ในพื้นที่อำเภอกระนวน และอำเภอข้างเคียง พร้อม ๆ กับการพัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านภาวะผู้นำของนักศึกษาสังกัดสโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้เป็นอย่างดี