นายกฯ ยิวอ้าง อิสราเอลเท่านั้นที่ครองอำนาจอธิปไตยเหนือกรุงเยรูซาเล็ม ฮามาสปฏิเสธทันควัน

นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อ้างเมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ค.) ว่ามีเพียงอิสราเอลเท่านั้นที่มีอำนาจอธิปไตยเหนือเมืองเยรูซาเลมที่ถูกยึดครอง มิดเดิลอีสต์มอนิเตอร์รายงานอ้างสื่อของอิสราเอล

เบนเน็ตต์กล่าวระหว่างประชุมรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า: “การตัดสินใจทั้งหมดเกี่ยวกับเทมเพิลเมาท์ [มัสยิดอัล-อักซอ] และกรุงเยรูซาเล็มจะกระทำโดยรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งมีอำนาจอธิปไตยเหนือเมืองนี้”

“แน่นอนว่าเราปฏิเสธการแทรกแซงจากต่างประเทศในการตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอล” เกี่ยวกับกรุงเยรูซาเลม “กรุงเยรูซาเล็มที่รวมกันเป็นเมืองหลวงของรัฐเพียงรัฐเดียว นั่นคือรัฐของอิสราเอล” เขากล่าวเสริม

คำอ้างดังกล่าวของนายนาฟตาลีเกิดขึ้นหลังจากข้อเสนอของพรรค Ra’am ซึ่งเป็นกลุ่มอาหรับที่นำโดย มันซูร อับบาส ที่จะให้ลดการปรากฏตัวทางทหารของอิสราเอลในเมืองที่ถูกยึดครองแห่งนี้

อับบาสกล่าวว่าบทบาทในอนาคตของพรรคตนในรัฐบาลนี้จะถูกกำหนดโดยการเจรจาที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการร่วมของเจ้าหน้าที่อิสราเอลและจอร์แดน

ฮามาสปฏิเสธคำอ้างของเบนเน็ตต์

กลุ่มฮามาสขบวนการต่อสู้ของชาวปาเลสไตน์ได้ออกมาปฏิเสธคำอ้างของนายกรัฐมนตรีนาฟตาลีโดยทันที Memo รายงาน

สมาชิกของสำนักการเมืองฮามาส “อิซซาต อัล ริเชก” กล่าวในถ้อยแถลงว่า “คำอ้างเหล่านี้เป็นการละเมิดสิทธิอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวปาเลสไตน์และการดูแลมัสยิดอัล-อักซอของจอร์แดนอย่างน่าตกใจ สะท้อนถึงการเพิกเฉยต่อบรรทัดฐานและอนุสัญญาระหว่างประเทศอย่างที่สุด”

อิซซาตกล่าวเสริมว่า “เราขอยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลผู้ยึดครองของอิสราเอลไม่มีสิทธิ์หรืออำนาจอธิปไตยเหนือกรุงเยรูซาเล็มและมัสยิดอัลอักซอ”

แกนนำฮามาสกล่าวย้ำว่า “อำนาจอธิปไตยและความชอบธรรมเหนือประวัติศาสตร์ปาเลสไตน์เป็นสิทธิของชาวปาเลสไตน์เท่านั้นที่จะปกป้องทุกตารางนิ้วของบ้านเกิดเมืองนอน เหนือกรุงเยรูซาเล็มและมัสยิดอัล-อักซอทั้งหมด”

เขาเน้นว่าชาวปาเลสไตน์ “จะยังคงต่อต้านจนกว่าจะมีการปลดปล่อย กลับคืนมา และสถาปนารัฐอิสระของพวกเขา โดยมีกรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวง”