สวธ. ผนึกเครือข่ายพัฒนาดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิต

สวธ. ร่วมลงนาม MOU กับสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากลและภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาดนตรีศึกษา ดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิต

วันที่ 14 กันยายน 2565 เวลา 14.00 น. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับ สมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล และสมาชิกภาคีเครือข่ายโครงการพัฒนาดนตรีศึกษา ดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิต อีก 8 มหาวิทยาลัย ได้แก่ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คณะศึกษาศาสตร์และศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ บันทึกลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาดนตรีศึกษา ดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิต โดยมีนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย นายสมเมธ ยุวะสุต นายกสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล คณบดีจากมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะผู้บริหารของ สวธ. และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธีฯ ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และผ่านระบบ Zoom

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานในพิธีฯ เปิดเผยว่า ตามที่มูลนิธิอารยศิลป์ สิริวัณณวรีนารีรัตน์ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระประสงค์ในการส่งเสริม สงเคราะห์ ช่วยเหลือ เพื่อพัฒนาความสามารถงานทางด้านศิลปะ เพื่อให้เกิดสาธารณประโยชน์ พัฒนาชุมชน สร้างรายได้ และเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมนั้น วิชาดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิตในสถานศึกษา ถือเป็นส่วนสำคัญในการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน ทั้งในเชิงสุนทรียะ ความคิดสร้างสรรค์ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ต่าง ๆ และถือเป็นวิชาบังคับที่รัฐต้องให้ความสำคัญ ทั้งในแง่ของการสนับสนุนงบประมาณ การพัฒนาคุณภาพผู้สอน และการส่งเสริมคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนสูงที่สุด ดังที่มีงานวิจัยทางการศึกษาในหลายประเทศเป็นเครื่องสนับสนุน

อธิบดีฯ กล่าวต่อว่า ความร่วมมือโดยสมาชิกภาคีเครือข่ายตามจุดประสงค์ของโครงการการพัฒนาดนตรีศึกษา ดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิตในประเทศไทย จึงเกิดขึ้นจากแนวคิดในการสนับสนุนกิจกรรมตามพระราชประสงค์ของมูลนิธิฯ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา โดยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิอารยศิลป์ สิริวัณณวรีนารีรัตน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาดนตรีศึกษา ดนตรีมาร์ชชิ่งอาร์ท และวงโยธวาทิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาการจัดการศึกษาในศาสตร์ดังกล่าวแก่เยาวชนในประเทศไทยอย่างครบถ้วน รอบด้าน เทียบเท่ากับประเทศที่มีมาตรฐานการ จัดการศึกษาในศาสตร์ดังกล่าวในระดับโลกต่อไป

ด้าน นายสมเมธ ยุวะสุต นายกสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล กล่าวว่า สมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล ขอขอบคุณทุกท่าน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการผลักดันข้อตกลงความร่วมมือนี้ โดยเฉพาะกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่เล็งเห็นความสำคัญของกิจกรรมดนตรี วงดุริยางค์เครื่องลม และมาร์ชชิ่งอาร์ทในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งเสริมให้เยาวชนที่มีความสนใจในด้านดนตรี ได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองตามความสนใจ แต่ยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม ให้แก่เยาวชนของชาติผ่านกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อตกลงความร่วมมือที่ได้ลงนามร่วมกันในวันนี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ที่จำเป็นและถูกต้องเหมาะสม ไปสู่สถานศึกษา ครู บุคลากร และที่สำคัญที่สุด คือ เยาวชนทุกคน ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ทุกท่านสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ [http://www.culture.go.th,]www.culture.go.th, เฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @วัฒนธรรม