ตุลาคมเดือนแห่งความตายสำหรับชาวปาเลสไตน์ ถูกอิสราเอลยิงดับมากที่สุดของปีนี้

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารมากที่สุดในปี 2022 จากการยิงของอิสราเอลทั่วเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง รวมถึงเยรูซาเล็มตะวันออก ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวมิดเดิลอีสต์อาย

กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 29 คนในเขตเวสต์แบงก์เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งความตายมากที่สุด เช่นเดียวกับสำนักงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติที่กล่าวเมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) ว่าจะเป็น “ปีที่อันตรายที่สุด” นับตั้งแต่ปี 2005 ที่มีการเริ่มนับจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วดินแดนปาเลสไตน์

จากการวิเคราะห์ของมิดเดิลอีสต์อายระบุว่า เดือนตุลาคมยังถือว่าเป็นเดือนที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในเขตเวสต์แบงก์นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้วที่มีการประท้วงทั่วประเทศของชาวปาเลสไตน์เพื่อต่อต้านการโจมตีมัสยิดอัล-อักซอของอิสราเอล การขับไล่ที่ชีคจาร์ราห์ และการทิ้งระเบิดฉนวนกาซา

ก่อนปี 2022 ครั้งสุดท้ายที่มียอดผู้เสียชีวิตรายเดือนเกิน 30 รายคือระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคมปี 2015 ที่มีการโจมตีชาวปาเลสไตน์อย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์และรายงานของสื่อระบุว่า มากกว่าครึ่งของผู้ที่ถูกสังหารในเดือนต.ค.มีแนวโน้มว่าจะไม่มีอาวุธตอนที่ถูกยิงเสียชีวิต

ชาวปาเลสไตน์สิบห้าคนถูกยิงในฐานะผู้ยืนดูการประท้วงระหว่างการโจมตีของกองทัพอิสราเอลหรือการโจมตีของผู้ตั้งถิ่นฐานที่ได้รับการคุ้มครองโดยกองทัพอิสราเอล

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม กองกำลังของอิสราเอลได้เปิดฉากยิงใส่ชาวปาเลสไตน์สามคนขณะที่พวกเขาอยู่ในรถที่เดินทางกลับจากที่ทำงาน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย