“อารีเพ็ญ” แถลงผลเจรจา “ฮามาส” ที่อิหร่าน จ่อปล่อยตัวประกันคนไทย ยืนยันดูแลอย่างดี

วันนี้ (1 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะตัวแทนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ แถลงข่าวถึงผลการเดินทางไปยังประเทศอิหร่าน เพื่อเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล

อารีเพ็ญกล่าวว่า ภารกิจเดินทางไปยังอิหร่านครั้งนี้ได้รับมอบหมายจาก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ที่ให้ส่งตัวแทนเพื่อไปเจรจากับแกนนำขบวนการฮามาส อีกทั้งประเทศอิหร่านมีความสัมพันธ์อันดีทางการทูตกับประเทศไทย รวมถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวกับประธานสภา

ทีมเจรจาช่วยเหลือตัวประกันคนไทย ประกอบด้วย นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ในฐานะตัวแทนนายวันนอร์ เดินทางไปอิหร่านกับนายซัยยิดมุมิน ศักดิ์กิตติชาห์ ตัวแทนซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ในประเทศไทยโดยมี ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเเรียนเก่าไทย-อิหร่่าน ซึ่งพำนักอยู่ในอิหร่านเป็นผู้ประสานงานกับทางฮามาส ในอิหร่าน

อารีเพ็ญกล่าวว่า ประเทศอิหร่านนั้นมีอิทธิพลต่อขบวนการฮามาส รวมถึงกลุ่มมุสลิมต่างๆ ในแถบตะวันออกกลางเป็นอย่างมาก ทำให้การเดินทางไปเจรจาในครั้งนี้ได้รับการประสานอย่างดี ซึ่งขบวนการฮามาสนั้นได้ให้ความสำคัญกับการเจรจานี้เป็นพิเศษ และมีเวลาหารือกันถึง 2 ชั่วโมง

“เมื่อเดินทางไปถึงเมื่อวันที่ 26 ต.ค.และในช่วงบ่ายเวลา 13.10 น.ได้พบกับตัวแทนของกลุ่มฮามาส โดยใช้เวลาราว 2 ชม.ในการพูดคุย โดยแจ้งแก่ทางฮามาสว่า คณะทำงานเดินทางมาในนามของประธานสภาไทย และในนามของพี่น้องมุสลิมและขอให้ปล่อยคนงานคนไทย เพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้ง”

อารีเพ็ญยืนยันว่า ขบวนการฮามาสเข้าใจความปรารถนาของประเทศไทย รวมถึงประธานสภาไทย ที่ต้องการนำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย โดยขณะนี้ทางกลุ่มฮามาส ให้คำมั่นสัญญาและรอเวลาที่เหมาะสมที่จะปล่อยตัวคนไทยออกมา

เพียงแต่สถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความรุนแรง ทำให้ขบวนการฮามาสขอเลือกเวลาที่เหมาะสมก่อนในการปล่อยตัวประกันคนไทยรวมถึงต่างชาติ และไม่เคยคิดทำอันตรายกับตัวประกันโดยเฉพาะคนไทย พร้อมให้การดูแลเป็นอย่างดี และทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับตัวประกัน

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการระบุวันเวลาที่แน่ชัดในการปล่อยตัวนั้น อารีเพ็ญเปิดเผยว่า ขบวนการฮามาสเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยของตัวประกัน เพราะหากมีการระบุถึงวันเวลาในการปล่อยตัวอาจมีการปฏิบัติการที่รุนแรงจากฝ่ายรัฐอิสราเอลได้ และอาจทำให้เป็นข้ออ้างว่าขบวนการฮามาสใช้ตัวประกันเพื่อผลประโยชน์

“หากตัวประกันได้รับการปล่อยตัวและกลับประเทศอย่างปลอดภัยก็ถือเป็นกระบอกเสียงให้กับขบวนการฮามาสด้วยเช่นกันว่า ขบวนการฮามาสไม่ได้กระทำการรุนแรงหรือทารุณกรรมตัวประกันตามที่ปรากฏเป็นข่าว” อารีเพ็ญย้ำ

นายอารีเพ็ญ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากพบฝ่ายฮามาส จากนั้นวันที่ 29 ต.ค.ได้พูดคุยกับอยาตุลเลาะห์ อัดตารี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีและประธานสมัชชาองค์กรปาเลสไตน์ แห่งสำนักประธานาธิบดีอิหร่าน ดร.ระมีฮียาน เลขาธิการใหญ่องค์การช่วยเหลือประชาชาติปาเลสไตน์แห่งชาติ ดร.รูวัยรอน ประธานสมาพันธ์พิทักษ์เยาวชนปาเลสไตน์และต่อต้านอิสราเอลแห่งชาติ นาน 3 ชั่วโมงที่ผลสรุปทางอิหร่านรับที่จะดำเนินการช่วยเหลือ ด้วยเข้าใจไทยเป็นประเทศที่มีคุณอนันต์ต่อกัน