เลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี ต้องดูที่อะไรบ้าง?

สุขภาพจิตเปรียบเสมือนรากฐานสำคัญของชีวิต หากรากฐานสั่นคลอน ย่อมส่งผลต่อทุกมิติของชีวิต การเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมหลายประการ เป็นการเลือกหมอที่ใช่ ที่จะช่วยเยียวยาและฟื้นฟูสุขภาพจิตให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

บทความนี้ได้รวบรวมปัจจัยสำคัญ 7 ประการ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดีที่เหมาะสมกับตัวเอง และช่วยฟื้นฟูสุขภาพใจให้ฟื้นคืนกลับมา

  1. ชื่อเสียงและประสบการณ์ของแพทย์และบุคลากร

หากถามว่าควรเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี ปัจจัยแรกที่ต้องพิจารณาในการเลือกโรงพยาบาลจิตเวชคือ ต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชโดยเฉพาะ  ผ่านการอบรมจากสถาบันที่มีชื่อเสียง มีประสบการณ์ในการรักษาโรคทางจิตประเภทต่าง ๆ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ

แนะนำให้ผู้ป่วยศึกษาข้อมูลแพทย์ประจำโรงพยาบาล ตรวจสอบวุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ผลงานวิจัย รางวัลต่าง ๆ นอกจากนี้การอ่านรีวิวจากคนไข้จริงเกี่ยวกับประสบการณ์การรักษาจากแพทย์แต่ละท่านก็เป็นประโยชน์ และสามารถช่วยให้สามารถตัดสินใจได้ง่าย

  1. ความหลากหลายของบริการรักษา

โรงพยาบาลจิตเวชที่ดี ควรมีบริการรักษาที่หลากหลาย ครอบคลุมโรคทางจิตประเภทต่าง ๆ แบบครบวงจร ตอบโจทย์ทุกความต้องการ:

ตัวอย่างบริการ

  • การให้คำปรึกษาและจิตบำบัดรูปแบบต่าง ๆ เช่น จิตบำบัดรายบุคคล จิตบำบัดกลุ่ม การบำบัดพฤติกรรม
  • การรักษาด้วยยา เช่น ยาต้านเศร้า
  • การรักษาด้วยวิธีทางจิตเวชอื่น ๆ เช่น การรักษาด้วยไฟฟ้ากระแสศูนย์กลางสมอง (ECT) การรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าซ้ำ (rTMS)
  • บริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตและสังคม
  • บริการให้คำปรึกษาญาติ เพื่อสร้างสังคมและสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับผู้ป่วย ซี่งจะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  1. รีวิวจากคนไข้

ควรศึกษาข้อมูลและรีวิวจากคนไข้จริง เพื่อประกอบการตัดสินใจ หากว่าใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี ลองสอบถามคนใกล้ตัวที่เคยไปรักษา นอกจากนี้ยังสามารถอ่านรีวิวได้จากเว็บไซต์ของโรงพยาบาลจิตเวช เว็บไซต์รวบรวมรีวิวโรงพยาบาล เช่น HDmall, Wongnai ไปจนถึงกลุ่มผู้ใช้บริการทางสุขภาพจิตในโซเชียลมีเดีย

  1. เทคโนโลยีที่ใช้ในการรักษา

การเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี ไม่ใช่พิจารณาแค่สถานที่เท่านั้น แต่ต้องเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย  ปลอดภัย  และมีประสิทธิภาพ สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำ และมีระบบการจัดเก็บข้อมูลคนไข้ที่มีความรัดกุมและปลอดภัย สามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลการรักษาจะไม่รั่วไหลออกไป

  1. สถานที่และการเดินทาง

ควรเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่เดินทางสะดวก สามารถเดินไปรักษาได้ง่าย ๆ เพื่อความสะดวก  รวดเร็ว  ประหยัดเวลา เนื่องจากการรักษาทางจิตเวชจะต้องไปพบแพทย์หลายครั้ง ดังนั้นควรพิจารณาโรงพยาบาลที่อยู่ในย่านที่สะดวกต่อการเดินทาง อยู่ใกล้สถานีขนส่งสาธารณะ มีที่จอดรถเพียงพอ หรือมีบริการรับส่งคนไข้

  1. ค่าใช้จ่าย

ค่าใช้จ่ายเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี แนะนำให้เปรียบเทียบราคาจากหลาย ๆ แห่งประกอบการตัดสินใจ ซึ่งค่าใช้จ่ายของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับโรค วิธีการรักษา

การเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่เหมาะสม เปรียบเสมือนการเลือกกุญแจดอกสำคัญ ที่จะไขประตูสู่การรักษาและเยียวยา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกโรงพยาบาลจิตเวชที่ไหนดี