เนทันยาฮู : อิสราเอลพร้อมทำสงครามในเลบานอน ถอนทหารบางส่วนจากฉนวนกาซา

Sputnik – นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผย จะมุ่งความสนใจไปที่ชายแดนทางตอนเหนือของตน ซึ่งกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ดำเนินการโจมตีด้วยจรวดและโดรนเพื่อตอบโต้การปราบปรามที่ร้ายแรงของ IDF ในฉนวนกาซา

อิสราเอลกำลังวางแผนที่จะถอนทหารบางส่วนออกจากฉนวนกาซา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจาก IDF รายงานว่าได้อนุมัติแผนปฏิบัติการทางทหารที่เป็นไปได้ในเลบานอน

เขาอ้างว่า กองกำลังจะถูกส่งไปทางตอนเหนือของประเทศ พื้นที่ซึ่งอิสราเอลและกลุ่ฮิซบุลเลาะห์ยิงปะทะกันมานานหลายเดือนแล้ว

“เราจะทำเช่นนี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันตัวเป็นอันดับแรก” เนทันยาฮูกล่าวกับช่อง 14 “และประการที่สอง เพื่อให้ประชาชนของเราสามารถกลับบ้านได้”

พลเมืองอิสราเอลประมาณ 60,000 คนได้อพยพออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยเทลอาวีฟได้ให้ทุนสนับสนุนที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัยภายในประเทศ กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยังคงโจมตีพื้นที่ดังกล่าวด้วยจรวดและโดรนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 37,500 ราย

เหตุปะทะบริเวณชายแดนติดเลบานอนสร้างความปวดหัวทางการเมืองและความมั่นคงให้กับรัฐบาลอิสราเอล แม้ว่าสื่อต่างประเทศจะมุ่งเน้นไปที่ปฏิบัติการของประเทศต่อกลุ่มฮามาสก็ตาม

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้ชี้ว่าอิสราเอลจะถอนทหารบางส่วนออกจากกาซาในไม่ช้า เนทันยาฮูกล่าวเน้นว่ากองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) จะยังคงมีบทบาทในเขตกาซา แต่จะพยายามจัดสรรทรัพยากรเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบในเลบานอน

“หากเราสามารถแก้ไขทางการทูตได้ ก็ดีมาก” เขากล่าวถึงความพยายามที่จะยุติการโจมตีในภาคเหนือของอิสราเอล “หากไม่เป็นเช่นนั้น เราจะทำในวิธีอื่น… เราสามารถสู้รบในหลายแนวรบ เราเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งนี้แล้ว”

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์ตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของอิสราเอลในการท้าทายฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่มีอาวุธหนักมากที่สุดในโลก อิสราเอลถูกมองว่าแพ้สงครามกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในปี 2006 ซึ่งกลุ่มนี้ได้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คาดว่าฮิซบุลเลาะห์มีจรวดและขีปนาวุธราว 150,000 ลูก ซึ่งสามารถจัดหามาได้ในราคาถูกกว่ายุทโธปกรณ์ของอิสราเอลที่ได้รับจากสหรัฐฯ

ชื่อเสียงระหว่างประเทศและความพร้อมทางทหารของอิสราเอลได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงเก้าเดือนของการสู้รบในกาซา ทหาร IDF หลายร้อยนายถูกสังหารและประมาณ 3,000 นายได้รับบาดเจ็บ โดยหลายคนได้รับความพิการถาวร ตัวเลขนี้ถือว่ามีความสำคัญในประเทศที่มีประชากรไม่ถึงสิบล้านคนและพึ่งพากำลังพลจากพลเรือนสำรอง

นอกจากชาวอิสราเอล 60,000 คนที่ต้องพลัดถิ่นจากการสู้รบทางตอนเหนือแล้ว ยังมีการประมาณการว่าชาวอิสราเอลครึ่งล้านคนได้หนีออกจากประเทศโดยสิ้นเชิงนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม อิสราเอลได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา