การโจมตีฮิซบุลเลาะห์ของอิสราเอล ถือเป็น ‘การฆ่าตัวตายหมู่’ นายพลเกษียณ IDF เตือน

ไฟโหมกระหน่ำทางตอนเหนือของอิสราเอลเนื่องจากการยิงจรวดของฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2024

พลตรีอิซฮาก บริก (Itzhak Brik) นายทหารนอกราชการอิสราเอล เขียนในคอลัมน์ล่าสุดของเขาที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์มะอาริฟ (Maariv) ว่า “การริเริ่มที่กำลังดำเนินการในหน่วยงานด้านความมั่นคงที่จะเปิดการโจมตีฮิซบุลเลาะห์คือการฆ่าตัวตายหมู่”

พลตรีอิซฮาก บริก เริ่มต้นอาชีพทหารของเขาในฐานะผู้บัญชาการรถถังในช่วงสงครามปี 67 และไต่ขึ้นสู่บทบาททางทหารที่สำคัญเช่น ผู้บัญชาการกองกำลังสำรองที่ 78 ผู้บัญชาการกองพล 36 ผู้บัญชาการกองกำลังภาคสนาม และหัวหน้าวิทยาลัยอาวุโสของ IDF เขาได้รับปริญญา 3 ใบจากสถาบันชั้นนำของอิสราเอล

และเมื่อเร็วๆ นี้ ในรายการวิทยุ Radio North 104.5FM นายพลบริกได้ขยายความเพิ่มเติมข้อความของเขาที่ว่า ต่อต้านฮิซบุลเลาะห์เท่ากับการฆ่าตัวตายหมู่

“หากเราสังเกตสิ่งที่ฮิซบุลเลาะห์กำลังทำกับแคว้นกาลิลีในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราพบว่านิคมตั้งถิ่นฐานต่างๆ กำลังพังทลาย ว่างเปล่าจากผู้คน บนพื้นที่หลายพันเอเคอร์ที่ถูกเผาไหม้ ฉากที่เห็นในฉนวนกาซาสามารถเห็นได้ในภาคเหนือในวันนี้ โดมเหล็ก (Iron Dome) ล้มเหลวในการหยุดยั้งโดรน จรวด และขีปนาวุธมาหลายเดือนแล้ว เราไม่ได้เตรียมตัวสำหรับจรวดหลายสิบลูกในแต่ละวัน และแน่นอนว่าไม่ใช่สำหรับหลายพันลูกที่เราจะประสบในสงครามครั้งหน้า” นายพลบริกกล่าวตามรายงานของสื่ออิสราเอล เดอะเยรูซาเล็มโพสต์

พลตรีอิซฮาก บริก

นายพลบริกยังเปิดเผยว่า ยูเครนได้เชิญกองทัพอิสราเอลไปเรียนรู้จากพวกเขาเกี่ยวกับวิธีรับมือโดรน อย่างไรก็ตามตามข้อมูลของนายพลบริก IDF ไม่แสดงความสนใจ

นายพลเกษียณกล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อเรายังไม่สามารถจัดการให้มีกองทัพในสนามรบหนึ่งแห่งได้ แล้วเราจะรับมือกับสนามรบหกแห่งได้อย่างไร? เราจะรับมือกับจรวดหลายพันลูกได้อย่างไร? กองทัพต้องหยุดพักจากการต่อสู้เพื่อจัดระเบียบใหม่ – ซึ่งเราไม่ได้ทำมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว เราจำเป็นต้องเตรียมกองทัพสำหรับสงครามครั้งนี้”

นายพลบริกกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตอนนี้เราต้องหยุดพักจากสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งได้สูญเสียวัตถุประสงค์ไปแล้ว เรากำลังเสียสละชีวิตทหารมากเกินไป ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังเพิ่มความแข็งแกร่งอยู่ใต้ดินและฟื้นตัว พวกเขาได้นำทหารของพวกเขากลับมาทั้งหมด เรากำลังทำลายเมืองด้านบนและโลกกำลังเห็นการทำลายล้าง แต่มันกลับเป็นผลเสียกับเรา”

เขากล่าวต่อว่า “ในอุโมงค์ของพวกเขา พวกเขาควบคุมสถานการณ์ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว เราจำเป็นต้องหยุดการต่อสู้ที่นั่นสัก 1-2 ปี และนำตัวประกันกลับมา ผมเชื่อว่าหากเราหยุดตรงนั้น ฮิซบุลเลาะห์ก็จะหยุดเช่นกัน และจากนั้นเราจะสามารถเตรียมพร้อมเพิ่มเติมด้วยกองพลอีกสี่กองพล”

ชาวอิสราเอลในภาคเหนือไม่กล้ากลับบ้าน

“ฉันอาจจะพูดว่าเราควรรออย่างอดทนจนกว่า IDF จะแข็งแกร่งพอและเราจะสามารถให้การโจมตีที่จำเป็นได้ วันนี้ไม่เพียงแต่ IDF จะไม่สามารถให้การโจมตีที่จำเป็นได้ แต่ยังจะล่มสลายอีกด้วย พวกเขาต้องเข้าใจว่าหากเราเริ่มการต่อสู้ในเลบานอนวันนี้ เราจะก่อให้เกิดสงครามระดับภูมิภาค นั่นหมายความว่าไม่ว่าทางไหน ชาวบ้านในภาคเหนือก็จะไม่สามารถกลับบ้านได้”

ในตอนท้าย บริกกล่าวว่า “ผู้ที่กำลังดำเนินสงครามในวันนี้ได้สูญเสียการควบคุมไปแล้ว พวกเขาฝ่าไฟแดงและเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง แทนที่จะเริ่มสร้างกองทัพ ขณะนี้พวกเขากำลังลงทุน 18 พันล้านดอลลาร์ในเครื่องบินที่จะมาถึงในอีกห้าปีและจะไม่เกี่ยวข้องแล้ว”