หัวหน้าหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ และอิสราเอลจะเดินทางไปโดฮาเพื่อหารือเรื่องกาซา

อาหรับนิวส์ – หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและอิสราเอลจะเดินทางไปยังโดฮาในวันพุธ (10 ก.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสในฉนวนกาซา

แหล่งข่าวเปิดเผยกับเอเอฟพี เมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) ว่า ผู้อำนวยการซีไอเอ วิลเลียม เบิร์นส์ และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองอิสราเอล เดวิด บาร์เนีย “จะเดินทางไปโดฮาในวันพุธ” และเสริมว่าพวกเขาจะพบกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ษานี

กาตาร์ได้เข้าร่วมการเจรจาลับมาหลายเดือนแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากอียิปต์และสหรัฐ ในความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาและข้อตกลงปล่อยตัวตัวประกัน

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองมอสสาดเดินทางเยือนโดฮาเมื่อวันศุกร์แล้วครั้งหนึ่งเพื่อหารือเรื่องการกลับมาเจรจาทางอ้อมเพื่อข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสอีกครั้ง

แหล่งข่าวซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากการเจรจามีความละเอียดอ่อน กล่าวว่า การหารือในเมืองหลวงของกาตาร์มุ่งเน้นไปที่ “การรักษาการเปลี่ยนผ่านจากการหยุดยิงครั้งแรก ไปสู่ช่วงเวลาแห่งความสงบที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น”

เมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ที่ทราบเรื่องการหารือดังกล่าวบอกกับเอเอฟพีว่า แม้ว่าคณะผู้แทนฮามาสจะเข้าร่วมการเจรจาทางอ้อมกับอิสราเอล แต่ก็มี “จุดขัดแย้ง” หลายประการระหว่างทั้งสองฝ่าย

หนึ่งในนั้นคือการที่อิสราเอลปฏิเสธจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 100 คนที่ได้รับโทษหนัก และ “ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอลมานานกว่า 15 ปี ซึ่งรวมถึงผู้นำระดับสูงจากฮามาส ฟาตาห์ อิิสลามิกญิฮาด และแนวร่วมประชาชน”

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกล่าวอีกว่า ข้อเรียกร้องอีกประการหนึ่งคือกลุ่มฮามาสต้องการให้ “ถอนทหารอิสราเอลทั้งหมด” จากจุดผ่านแดนราฟาห์กับอียิปต์ และพื้นที่ตามแนวชายแดนกาซา-อียิปต์ที่เรียกว่าทางเดินฟิลาเดลเฟีย “ภายในสัปดาห์ที่ 5” ของการสงบศึก

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่า ประเด็นอื่นๆ “เกี่ยวข้องกับการส่งผู้พลัดถิ่นกลับประเทศ” ในฉนวนกาซา

ฮามาสส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าพวกเขาจะยอมถอยจากข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงแบบ “สมบูรณ์” ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่อิสราเอลปฏิเสธมาตลอด

สำนักงานของเนทันยาฮูได้ย้ำในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า “ข้อตกลงใดๆ ก็ตามจะต้องอนุญาตให้อิสราเอลสามารถกลับมาต่อสู้ได้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมดของสงคราม”

ก่อนการเจรจานี้จะเกิดขึ้น ปรากฏว่าขระนี้การต่อสู้ได้รุนแรงขึ้นในเขตภาคเหนือของกาซาและที่อื่นๆ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์นับพันคนต้องพลัดถิ่นใหม่ พัฒนาการดังกล่าวทำให้ผู้นำทางการเมืองของฮามาส อิสมาอิล ฮานิยะห์ เตือนว่าการเจรจาอาจถูกรีเซ็ต “กลับไปที่จุดเริ่มต้น” ตามแถลงการณ์ของขบวนการ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ โรเนน บาร์ หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงชินเบตของอิสราเอล และวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอ เดินทางไปอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงในฉนวนกาซาและข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างอิสราเอลและฮามาส