ปฏิกิริยาแรกต่อการลอบสังหาร “อิสมาอิล ฮานียะห์” ผู้นำฮามาส

SNN – ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ที่พำนักของอิสมาอิล ฮานียะห์ ในกรุงเตหะรานถูกโจมตี หลังจากเหตุการณ์นี้ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของขบวนการฮามาสและหนึ่งในผู้คุ้มกันของเขาได้เสียชีวิต

การลอบสังหารอิสมาอิล ฮานียะห์ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของขบวนการฮามาส ได้รับการตอบโต้และการประณามอย่างกว้างขวางจากเจ้าหน้าที่และองค์กรต่างๆ

การลอบสังหารครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นในวันนี้ (วันพุธ) ยังคงได้รับปฏิกิริยาที่หลากหลายจากกลุ่มปาเลสไตน์และเจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศ

ซามี อบูซูฮรี หนึ่งในผู้นำฮามาส เน้นย้ำว่า ฮามาสกำลังทำสงครามเพื่อการปลดปล่อยเยรูซาเล็ม และประกาศว่ากลุ่มนี้พร้อมที่จะจ่ายทุกค่าใช้จ่ายเพื่อเป้าหมายนี้ เขามองว่าการลอบสังหารฮานียะห์เป็นการยกระดับความรุนแรงที่อันตราย และกล่าวว่าการกระทำนี้จะไม่บรรลุเป้าหมาย

มูซา อบู มาร์ซูก สมาชิกสำนักงานการเมืองของฮามาส อธิบายว่าการลอบสังหารฮานียะห์เป็นการกระทำที่ขี้ขลาด และเน้นย้ำว่าการกระทำนี้จะไม่ไม่มีผลลัพธ์ ขบวนการต่อสู้อิสลามยังได้ยกย่องฮานียะห์ และประกาศว่าการลอบสังหารครั้งนี้จะไม่ทำให้ชาวปาเลสไตน์หยุดการต่อต้าน

มะห์มูด อับบาส ประธานองค์กรปกครองตนเองปาเลสไตน์ อธิบายว่าการลอบสังหารฮานียะห์เป็นการกระทำที่ขี้ขลาดและเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อันตราย

ฮุสเซน อัลชีค เลขาธิการคณะกรรมการบริหารขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ ยังมองว่าการกระทำนี้เป็นการกระทำที่ขี้ขลาด และกล่าวว่าการกระทำนี้เรียกร้องให้เรายืนหยัดต่อการยึดครองมากขึ้น

ในทางเดียวกัน กลุ่มต่อสู้ในปาเลสไตน์ได้เรียกร้องให้มีการหยุดงานทั่วไปและการประท้วงอย่างกว้างขวางเพื่อต่อต้านการลอบสังหารผู้นำสำนักงานการเมืองของฮามาส

ในกรุงเตหะราน สภาความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านได้จัดการประชุมในที่พำนักของผู้นำสูงสุด โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามเข้าร่วม เพื่อสอบสวนการลอบสังหารฮานียะห์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านจะกำหนดกลยุทธ์การตอบโต้ของอิหร่านต่อการโจมตีครั้งนี้

นาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ยังเน้นย้ำว่าสถาบันที่เกี่ยวข้องยังคงตรวจสอบขอบเขตและรายละเอียดของการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานียะห์ และกล่าวว่า “เลือดของนักต่อสู้ผู้กล้าหาญนี้จะไม่มีวันเสียเปล่า” เขาเสริมว่า “การพลีชีพของฮานียะห์ในกรุงเตหะรานจะเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเตหะราน ปาเลสไตน์ และขบวนการต่อสู้มากยิ่งขึ้น”

กระทรวงการต่างประเทศของตุรกียังได้ประณามการลอบสังหารฮานียะห์ และอธิบายว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเตหะรานเป็น “การกระทำที่ขี้ขลาด” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขยายสงครามจากกาซาไปยังระดับภูมิภาค กระทรวงเสริมว่าการโจมตีครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเนทันยาฮูไม่มีเจตนาที่จะสร้างสันติภาพ

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียยังมองว่า การลอบสังหารหัวหน้าสำนักงานการเมืองของฮามาสเป็น “อาชญากรรมทางการเมืองที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง” และมิคาอิล บอกดานอฟ รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียประกาศว่าการฆาตกรรมทางการเมืองที่ไม่สามารถยอมรับนี้จะนำไปสู่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น

การลอบสังหารอิสมาอิล ฮานียะห์ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของฮามาสในกรุงเตหะราน นอกจากจะสร้างคลื่นของการประณามและปฏิกิริยาในและนอกปาเลสไตน์แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของความตึงเครียดในภูมิภาค เหตุการณ์นี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล แต่ยังอาจมีผลกระทบที่กว้างขวางมากขึ้นในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

ซัยยิด อัมมาร์ อัลฮะกีม ผู้นำขบวนการกระแสปัญญาแห่งชาติอิรัก ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจกับชาวปาเลสไตน์ผู้ที่ถูกกดขี่และขบวนการต่อต้านเนื่องในโอกาสการเสียชีวิตของอิสมาอิล ฮานียะห์ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของฮามาส โดยกล่าวว่าการกระทำอาชญากรรมของระบอบผู้ยึดครองนี้อ่อนแอเกินกว่าที่จะทำให้ชาวปาเลสไตน์หยุดการเดินหน้าสู่ชัยชนะในเรื่องที่ยุติธรรม