อดีตซีไอเอชี้ ลอบสังหารผู้นำฮามาสอย่างโจ่งแจ้ง อาจเป็นการข้ามเส้นแดง

แลร์รี จอห์น สัน อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองซีไอเอ (CIA)

การลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิยะห์ “ได้รับการสนับสนุนและล่วงรู้จากสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรอย่างชัดเจน” แลร์รี จอห์น สัน อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองซีไอเอ (CIA) และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันในการสัมภาษณ์กับสปุตนิก สื่อรัสเซีย

“ผมพูดอย่างนั้นเพราะเรายังมีรายงานข่าวที่เข้ามาว่า เรือรบของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรกำลังมุ่งหน้าไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หนึ่งในเรือของสหรัฐฯ น่าจะประจำการโดยหน่วยนาวิกโยธินเคลื่อนที่พิเศษ (MEU: Marine Expeditionary Unit) ” จอห์นสันกล่าว

ดังนั้น สถานการณ์ “จึงทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มขึ้นเกินกว่าที่เคย แม้กระทั่งหลังการโจมตีกงสุลอิหร่านในซีเรียเมื่อเดือนเมษายน” เขากล่าว

ในการตอบโต้ต่อการโจมตีดังกล่าว อิหร่าน “ส่งข้อความที่ชัดเจนถึงอิสราเอลว่า ในอนาคตหากเกิดการยั่วยุใดๆ เช่นนี้อีก อิหร่านจะตอบโต้ด้วยกำลัง และขณะนี้ทั้งฮิซบุลเลาะห์และอิหร่านได้ถูกกระตุ้นให้ตอบโต้ และอิสราเอลกำลังคำนวณว่าตนสามารถต้านทานต่อการโจมตีดังกล่าวได้” อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองซีไอเอกล่าวเสริม

“นี่เป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง […] การโจมตี [ฮานียะห์] ครั้งนี้โจ่งแจ้งมากจนผมไม่คิดว่าอิหร่านหรือกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะยับยั้งชั่งใจได้เลย ผมเชื่อว่านี่อาจเป็นการข้ามเส้นแดง ซึ่งน่าเป็นห่วงมากเพราะอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ และตอนนี้เราก็อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องรอคอยและดูกันต่อไป” จอห์นสันเน้นย้ำ

คำพูดดังกล่าวของอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองซีไอเอเกิดขึ้นภายหลังที่กลุ่มฮามาสได้ยืนยันในแถลงการณ์ว่า ฮานิยะห์ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอลที่บ้านพักของเขาในกรุงเตหะราน หลังจากที่เขาเดินทางไปอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน มาซูด เปเซชคียอน

เตหะรานไทมส์ระบุว่า การลอบสังหารเกิดขึ้นประมาณเวลา 2 นาฬิกา (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันพุธ 31 ก.ค. จากการโจมตีทางอากาศ หลังเหตุการณ์นี้ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของขบวนการฮามาสและหนึ่งในผู้คุ้มกันของเขาเสียชีวิต การสอบสวนเพิ่มเติมยังคงดำเนินอยู่ และรายละเอียดที่ชัดเจนจะถูกประกาศในเร็วๆ นี้

ฮานิเยห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนทนาหลักในการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา เขาอาศัยอยู่ที่กาตาร์แต่เดินทางไปอิหร่านบ่อยครั้ง

สื่อมิดเดิลอีสต์อายตั้งข้อสังเกตว่า การสังหารเขาอาจถือได้ว่าเป็นความอับอายครั้งใหญ่สำหรับเตหะราน และเสี่ยงต่อการที่สาธารณรัฐอิสลามจะตอบโต้ต่ออิสราเอล

ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์ สภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่านกำลังจัดการประชุมฉุกเฉินที่บ้านพักของผู้นำสูงสุดของประเทศ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักและจะเกิดขึ้นเฉพาะในสถานการณ์พิเศษเท่านั้น

แหล่งข่าวอิหร่านรายงานว่าผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลเครือข่ายกองกำลังกึ่งทหารที่สนับสนุนอิหร่าน จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย