ฮิซบุลเลาะห์เผยผบ.ทหารระดับสูงอยู่ในอาคารเป้าโจมตีของอิสราเอล แต่ไม่ทราบชะตากรรม

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เปิดเผยเมื่อเช้าวันพุธ 31 ก.ค. ว่า ฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการอาวุโสของกลุ่ม อยู่ในอาคารแห่งหนึ่งในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต ขณะที่ตกเป็นเป้าการโจมตีของอิสราเอล แต่ทางกลุ่มไม่ได้ยืนยันชะตากรรมของเขา รอยเตอร์รายงาน

กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อช่วงค่ำของวันอังคารว่า ได้สังหารนายชุกร์ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีที่ราบสูงโกลันที่ถูกอิสราเอลยึดครองเมื่อเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้เยาวชนกว่าสิบรายเสียชีวิต

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ กับการโจมตีที่ราบสูงโกลัน

โยอัฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า “ชุกร์มีเลือดของชาวอิสราเอลหลายคนติดมืออยู่ คืนนี้ เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเลือดของประชาชนของเรามีราคาที่ต้องจ่าย และไม่มีที่ใดที่กองกำลังของเราเอื้อมไม่ถึง”

แหล่งข่าวความมั่นคงระดับสูงจากประเทศอื่นในภูมิภาคยืนยันว่า ชุกร์เสียชีวิตจากบาดแผลของเขา นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงอย่างน้อย 2 คนและเด็กอีก 2 คนเสียชีวิตด้วย แหล่งข่าวทางการแพทย์และความมั่นคงกล่าวตามรายงานของรอยเตอร์

แถลงการณ์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันพุธ ระบุว่า อิสราเอลโจมตีอาคารที่พักอาศัยในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม และมี “ประชาชนหลายราย” เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

รายงานระบุว่า “ชุคร์” อยู่ในอาคารนี้ในเวลานั้น แต่กลุ่มดังกล่าวยังคงรอผลสรุปขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับชะตากรรมของเขา

ชุคร์เป็นที่ปรึกษาของผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซัยยิด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์

การสังหารเขาครั้งนี้ถือเป็นผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีอาวุโสที่สุดที่ถูกสังหารในช่วงเกือบ 10 เดือนของการยิงปะทะกันระหว่างกองทหารอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเกิดขึ้นควบคู่กันไปกับสงครามกาซา

การโจมตีกรุงเบรุตเกิดขึ้นไม่นานก่อนการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันพุธในอิหร่าน ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งทำให้เกิดความกลัวว่าภูมิภาคจะเกิดความรุนแรงมากขึ้น ฮิซบุลเลาะห์เป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาส