ผู้แทนฮามาสในอิหร่านชี้ ฮานียะห์ถูกยิงด้วยจรวดหรือกระสุน โต้รายงานนิวยอร์กไทมส์อ้างเรื่องระเบิด

คาลิด กุดดูมี ผู้แทนกลุ่มฮามาสประจำอิหร่าน / ภาพ IRNA

คาลิด กุดดูมี ผู้แทนกลุ่มฮามาสประจำอิหร่าน เปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิยะห์ หัวหน้าสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส และวาซิม อาบู ชะบาน ผู้ช่วยของเขา ซึ่งเกิดขึ้นในกรุงเตหะรานเมื่อเช้าตรู่วันพุธ

ในบทสัมภาษณ์กับสื่อ อัลอาระบียาดีด (เดอนิวอาหรับ) และอะนาโดลูสำนักข่าวทางการตุรกีเมื่อวันศุกร์ 2 .. ที่ผ่านมา กุดดูมีได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ เดอะนิวยอร์กไทมส์ ที่รายงานว่า การลอบสังหารครั้งนี้ใช้ระเบิดที่ซุกซ่อนไว้บ้านพักของฮานิยะห์ โดยกล่าวว่ารายงานดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิด

กุดดูมีกล่าวว่า ฮานิยะห์เดินทางมาถึงอิหร่านในช่วงเช้าของวันอังคาร  (30 ..) โดยนำคณะผู้แทนประกอบด้วยคาลิล อัลไฮยา,โมฮัมหมัด นาสเซอร์ และซาเฮอร์ จาบาริน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส รวมถึงกุดดูมีเองด้วย เป็นคณะผู้แทนเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีอิหร่าน มาซูด เปเซชคีอยน ที่รัฐสภาอิหร่านในช่วงบ่ายของวันนั้น

หลังจากพิธีเสร็จสิ้น คณะผู้แทนได้เยี่ยมชมนิทรรศการดินแดนแห่งอารยธรรมที่หอคอยมิลาดในกรุงเตหะราน ซึ่งฮานิเยห์ได้ประทับใจกับโมเดลโดมแห่งศิลาและละครเกี่ยวกับเด็กหญิงชาวปาเลสไตน์ที่สูญเสียครอบครัวไป จากนั้นฮานิยะห์ยังได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดโดยประธานาธิบดีเปเซชคีอยน ก่อนจะกลับไปยังบ้านพักที่เป็นที่รู้จักกันอย่างเปิดเผยของสาธารณะ

กุดดูมีอธิบายว่า บ้านหลังดังกล่าวไม่ใช่ความลับและเป็นที่รู้จักของใครหลายคน โดยปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับวิธีการที่สถานที่ดังกล่าวถูกค้นพบ เขาเน้นย้ำว่าฮานิยะห์มาเยือนอย่างเป็นทางการและกิจกรรมของเขาเป็นที่เปิดเผยสู่สาธารณะ

เมื่อกลับมาถึงบ้านพักในตอนดึก ฮานิเยห์ได้สวดมนต์ (ละหมาด) และพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันนั้น รวมทั้งแสดงความเสียใจต่อการลอบสังหารผู้นำกองทัพฮิซบุลเลาะห์ฟูอัด ชุกร์” จากนั้น ฮานิเยห์ก็เข้าห้องพักของเขา ในขณะที่ผู้ช่วยของเขา อาบู ชะบาน ยืนเฝ้าอยู่ด้านนอก

เวลา 01:37 . ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 05.00 น.ตามเวลาไทย) ของวันที่ 31. ก.ค. เกิดระเบิดขึ้นที่อาคาร กุดดูมีเล่าว่า เขาเห็นควันหนาทึบ และต่อมาก็พบว่าฮานิยะห์ถูกสังหาร เขาเชื่อว่าการโจมตีนั้นเกิดจากกระสุนปืนที่ยิงจากอากาศ ซึ่งอาจเป็นขีปนาวุธหรือกระสุนปืน ซึ่งทำให้ตัวอาคารได้รับความเสียหายอย่างหนัก

คาลิด กุดดูมี ผู้แทนฮามาสในอิหร่านบอกกับสำนักข่าวอะนาโดลู ว่าจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเพดานและผนังของห้อง การโจมตีน่าจะเกิดจากการถูกโจมตีจากภายนอกด้วยจรวดหรือกระสุน

แต่ประเด็นนี้ต้องรอรายงานทางเทคนิคกุดดูมี กล่าว

ทีมเทคนิคกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาข้อเท็จจริงดังนั้นยังเร็วเกินไปที่จะประเมินใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้เขากล่าว

สำหรับรายงานของนิวยอร์กไทมส์และสื่ออิสราเอลที่อ้างว่าอุปกรณ์ระเบิดถูกซ่อนในห้องของฮานิเยห์สองเดือนก่อนการโจมตี กุดดูมีปฏิเสธความเป็นไปได้นั้น

นี่ไม่สมเหตุสมผลและไม่อิงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆเขากล่าว

นอกจากนี้ เขายังปฏิเสธคำกล่าวอ้างของแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลที่ว่าไม่มีการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในคืนนั้น นอกจากการโจมตีที่ชุกร์ในเบรุต

เขาอ้างว่าเรื่องเล่าเหล่านี้ (หมายถึงรายงานการซ่อนระเบิดไว้ในบ้านพักไว้ก่อน) มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลดล็อกอิสราเอลจากความรับผิดชอบโดยตรงและบรรเทาผลกระทบจากอาชญากรรมดังกล่าว

กุดดูมีกล่าวหาอิสราเอลว่าวางแผนและลงมือลอบสังหารโดยได้รับการอนุมัติจากอเมริกา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อไม่นานนี้

กัดดูมีเน้นย้ำว่าการพลีชีพของฮานิยะห์เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในวงกว้างในฉนวนกาซา ซึ่งผู้เสียชีวิต 40,000 คนเป็นผู้หญิงและเด็กถึง 70% เขาให้คำมั่นว่าเลือดของฮานิยะห์จะเป็นเชื้อเพลิงในการต่อต้านการยึดครองของอิสราเอลต่อไป และนำไปสู่การปลดปล่อยปาเลสไตน์ทั้งหมด