รมว.กต.สหรัฐฯ บอกประเทศ G7 อิหร่านและฮิซบุลเลาะห์อาจโจมตีอิสราเอลภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

นายโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับผู้แทนจากประเทศกลุ่ม G7 เมื่อวันอาทิตย์ว่า การโจมตีอิสราเอลโดยอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อาจเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดในวันจันทร์ 5 ส.ค. Axios สื่อสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 3 รายที่อยู่วงในการพูดคุยครั้งนี้

บลิงเคนกล่าวว่าสหรัฐฯ ยังไม่ทราบเวลาที่แน่ชัดของการโจมตี แต่เน้นย้ำว่าการโจมตีอาจเริ่มเร็วที่สุดภายใน 24-48 ชั่วโมงข้างหน้านี้ หรืออาจเร็วที่สุดในวันจันทร์ แหล่งข่าวกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวกับรัฐมนตรีจากประเทศกลุ่ม G7 ว่า สหรัฐกำลังพยายามทำลายวงจรการยกระดับความรุนแรง โดยพยายามจำกัดการโจมตีจากอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ให้ได้มากที่สุด และและจากนั้นจะควบคุมการตอบสนองของอิสราเอล

บลิงเคนขอให้รัฐมนตรีต่างประเทศคนอื่นๆ ใช้แรงกดดันทางการทูตต่ออิหร่าน ฮิซบัลเลาะห์ และอิสราเอล เพื่อรักษาความยับยั้งชั่งใจให้มากที่สุด

พล.ท.ไมเคิล คูริลลา ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางของสหรัฐฯคาดว่าจะเดินทางถึงอิสราเอลในวันจันทร์ เพื่อสรุปการเตรียมการกับกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล ก่อนที่จะถูกอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์โจมตี Axios ระบุ

อิหร่านแสดงท่าทีชัดเจนว่า การสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสำนักการเมืองฮามาสในกรุงเตหะราน ถือเป็นการข้ามเส้นแดง ที่ไม่อาจประนีประนอม เตหะรานปฏิเสธข้อเรียกร้องจากประเทศตะวันตกและอาหรับที่ขอให้ลดความรุนแรงในการตอบโต้อิสราเอล