สสอ. ผนึกภาคเอกชน ยกระดับนวัตกรรมงานอลูมิเนียม ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

สสอ. ผนึกกำลังภาคเอกชน จัด Workshop “การสร้างองค์ความรู้ด้านเทคนิคการตัดประกอบประตู-หน้าต่างอลูมิเนียม ระบบยูโร Premier Extra Plus บานเลื่อน” ต่อยอดองค์ความรู้สู่ผู้เรียน สร้างรายได้ ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

นางธิติมา โรจน์วัชราภิบาล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เป็นประธานในการเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างองค์ความรู้ด้านเทคนิคการตัดประกอบประตู-หน้าต่างอลูมิเนียม ระบบยูโร Premier Extra Plus บานเลื่อน” โดยมี นางบัญชุสา พุทธพรมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์สตาร์เมททอล จำกัด นายสุชาติ ลำงาม กรรมการ บริษัท พีเอ อลูมินั่ม จำกัด พร้อมด้วยบุคกรอาชีวศึกษาเข้าร่วม ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ถนนรามอินทรา กรุงเทพฯ

นางธิติมา โรจน์วัชราภิบาล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท โกลด์สตาร์เมททอล จำกัด และ บริษัท พีเอ อลูมินั่ม จำกัด จัดขึ้น ทั้งหมด 2 รุ่น โดย รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 14–15 สิงหาคม 2567 จำนวน 29 คน และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 16–17 สิงหาคม 2567 จำนวน 28 คน เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถครูอาชีวศึกษาให้มีองค์ความรู้และทักษะการสร้างชิ้นงานบานประตู–หน้าต่างอลูมิเนียมในชุดระบบยูโร เนื่องจากปัจจุบันงานประตู–หน้าต่างอลูมิเนียมได้พัฒนานวัตกรรมตัวล็อกประตูและหน้าต่างให้มีความปลอดภัยแข็งแรงมากขึ้น ประกอบกับชิ้นงานต้องมีความสวยงามตามความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของตลาดแรงงาน จึงได้จัดการอบรมพัฒนาครูอาชีวศึกษาเพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนนักศึกษาให้มีทักษะด้านการทำประตู–หน้าต่างอลูมิเนียมเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

“ในสภาวะปัจจุบันอลูมิเนียมเริ่มมีบทบาทมากในประเทศไทยและทั่วโลก อาชีวะเราจึงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา คุณครูของเราต้องพัฒนาตนเองก่อน เพื่อนําสู่ผู้เรียน เด็กจะต้องมีงานทําและประกอบอาชีพได้ ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าโครงการครั้งนี้เราจัดแบบ Workshop ให้ปฏิบัติจริง ให้รู้ที่มาที่ไป ให้รู้ไลน์ผลิต ให้รู้ถึงกระบวนการที่จะให้เกิดอาชีพจริง ๆ ตลอดจนการหาลูกค้า การขาย หรือการดูความเหมาะสมเชิงบริบทและเชิงพื้นที่ ซึ่งการส่งครูเข้ามาอบรมครั้งนี้ก็มีความพึงพอใจ มีตวามมุ่งมั่นว่าทางผู้ประกอบการจะมอบความรู้ความสามารถเพื่อนำไปพัฒนาผู้เรียนต่อไป” ผอ.สสอ. กล่าว

ด้าน นางบัญชุสา พุทธพรมงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลด์สตาร์เมททอล จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันบุคลากรในด้านช่างเทคนิคอลูมิเนียมกระจกยังคงขาดแคลน จึงมีความคิดว่าต้องผลักดันในเรื่องของวิชาชีพ จึงได้ร่วมกับสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษาส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้ไปสอนเยาวชน เพื่อเยาวชนจะได้มีความรู้ในเรื่องของนวัตกรรมใหม่ ๆ ประกอบกับธุรกิจอลูมิเนียมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และประเทศไทยกำลังก้าวไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว อลูมิเนียมจึงเข้ามามีบทบาทมาก เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรง ซึ่งจะเห็นได้ว่า อลูมิเนียมมักจะถูกนำไปใช้มากในงานก่อสร้าง เรื่องของยานยนต์ และโลจิสติกส์ ช่วยลดการใช้พลังงาน หรือการเคลื่อนย้ายที่ว่ายขึ้นเพราะน้ำหนักที่น้อยลง ถือว่าเป็นโอกาสดีของอลูมิเนียมที่จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศต่อไป

“ทุกวันนี้บุคลากรที่เป็นปลายน้ำอย่างช่างฝีมือในสาขาที่ฝึกอบรมกันวันนี้ มีเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ จึงต้องขอขอบคุณสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ที่ทําให้บริษัทฯ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ดีนี้ เพราะครูผู้สอนจะได้นำองค์ความรู้ที่สำคัญและทันสมัยไปถ่ายทอดต่อให้แก่ผู้เรียน ท่านเล็งเห็นถึงการที่ประเทศเราจะต้องพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ดังนั้นทางเดียวที่จะทําได้ก็คือการพัฒนาบุคลากรให้สามารถที่จะมีรายได้ที่สูงขึ้น ซึ่งอลูมิเนียมก็จะเป็นงานที่มาตอบโจทย์ ถ้าร่วมมือกันผลักดันตรงนี้ได้ก็จะมีส่วนทําให้ตลาดและประเทศเราพัฒนาต่อไปได้” นางบัญชุสา กล่าวย้ำ