วธ. เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ “ศ.เกริก ยุ้นพันธ์”

วธ. เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ “ศ.เกริก ยุ้นพันธ์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ 2565 พาท่องโลกวรรณกรรม สนุกสนานกับหนังสือเด็ก และตื่นตาตื่นใจกับแหล่งรวมของเล่นมากมาย

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางนุชนาถ วสุรัตน์ กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหารส่วนจังหวัด นายเฉลิม อภิวาท รองประธานสภาวัฒนธรรม นางอุษณี สุวิบาย ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเสนา พร้อมคณะสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัด นักเรียน นักศึกษา เยาวชน คนรักงานวรรณศิลป์ พร้อมเครือข่าย ร่วมงานและชมนิทรรศการประวัติรวมถึงผลงานวรรณกรรมสำหรับเด็ก ณ หอศิลป์ ครูเกริก ยุ้นพันธ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ แสดงของสะสมอันมีคุณค่าและหาชมได้ยาก พร้อมรับชมการแสดงทางวัฒนธรรมในงาน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ได้เปิดพื้นที่ของบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ และหอศิลป์ครูเกริก ยุ้นพันธ์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปะและวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจด้านศิลปะ ให้แก่เด็ก เยาวชน เกิดความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนา ต่อยอด ให้เกิดผลงานทางศิลปะในรูปแบบใหม่ และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดผลงานด้านศิลปะและงานด้านวรรณกรรมต่อไป

ด้าน นางนุชนาถ วสุรัตน์ กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ที่มีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมงานวัฒนธรรม โดยการระดมทุน ส่งเสริม เผยแพร่องค์ความรู้ และผลงานของศิลปินแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรม และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ดำเนินงานทางวัฒนธรรม ทั้งบุคคล องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้วัฒนธรรมของชาติได้พัฒนาสืบสานอย่างเหมาะสม ให้ประชาชนมีความชื่นชม ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของชาติ โดยบ้านของศิลปินแห่งชาติ เป็นแหล่งสั่งสมองค์ความรู้ภูมิปัญญา และเป็นสถานที่สร้างผลงานอันล้ำค่า สมควรที่จะเผยแพร่ให้เป็นแหล่งศึกษา สร้างเสริมทักษะ และถ่ายทอดประสบการณ์จากศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ของชาวไทยและนักท่องเที่ยว

“การเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นแหล่งถ่ายทอดการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน และประชาชนที่สนใจตลอดมา และเชื่อว่าบ้านศิลปินแห่งชาติหลังนี้ จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทั้งด้านศิลปะและวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน อยู่คู่กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสังคมไทยสืบไป” นางนุชนาถ กล่าว

ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2564 เคยรับข้าราชการเป็นอาจารย์ มากว่า 35 ปี เคยดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำสาขาวิชาเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และยังเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นศิลปินที่มุ่งมั่นสร้างผลงานวรรณศิลป์ประเภทหนังสือบันเทิงคดีและสารคดีสำหรับเด็ก โดยมีแนวคิด สนุก สร้างสรรค์ สื่อสาร สวยงาม และส่งเสริมทัศนคติที่ดี อันได้แก่ ความดี ความงาม และความรัก มีลักษณะสืบสานความเป็นไทย และความเป็นสากล ผ่านกลวิธีนำเสนอที่สอดคล้องกับความเป็นหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน โดยได้รับรางวัลระดับชาติและนานาชาติ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาศาสตราจารย์เกริก ได้พัฒนาและสร้างคุณูปการ ให้วงการวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนของไทย ด้วยการถ่ายทอดความรู้และความสามารถด้านวรรณกรรมสำหรับเด็กที่มีคุณภาพและคุณค่า เสริมสร้างจินตนาการ และทัศนคติที่ดี รวมทั้งความบันเทิงให้แก่เด็ก และเยาวชนไทย เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิดสร้างสรรค์อันเป็นประโยชน์แก่เด็ก ในการสร้างสังคมไทยแบบยั่งยืน

หอศิลป์ครูเกริก ยุ้นพันธ์ เป็นหอศิลป์ที่จัดแสดงผลงานศิลปะของ ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ จำนวน 450 ชิ้นผลงาน โดยแบ่งลักษณะผลงานออกเป็น 1.การแสดงผลงานศิลปะนาอีฟ ระหว่างปี พ.ศ. 2530 – ปัจจุบัน 2. การแสดงผลงานต้นฉบับหนังสือสำหรับเด็ก ระหว่างปี พ.ศ. 2525 – ปัจจุบัน เป็นผลงานที่สร้างสรรค์ต่อเนื่อง จนได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ในปี พ.ศ. 2565 จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ ศิลปะนาอีฟ หมายถึง การแสดงออกทางศิลปะโดยไม่อิงหลักทฤษฎีองค์ประกอบภาพ ศิลปะนาอิฟจึงมีลักษณะเสมือนภาพวาดไร้เดียงสา เป็นภาพไร้มายา หรือ ภาพเสมือนเด็กวาด โดยมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของศิลปิน

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ (Million Toy Museum by Krirk Yoonpun) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับของเล่นสำหรับเด็กและข้าวของเครื่องใช้ ของคนไทยและของคนต่างชาติ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน มีความเชื่อกันว่าพิพิธภัณฑ์ เป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาคนนอกจากการอ่านหนังสือ การรับประทานอาหาร การเดินทางท่องเที่ยว และการฟังดนตรีดีดี พิพิธภัณฑ์นี้ จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ให้คุณภาพทางความรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อ และมีผลต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ประสานสอดคล้องกับอดีตที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกิดจากแรงบันดาลใจที่ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ ได้ไปเห็น พิพิธภัณฑ์ของคิตาฮารา ณ เมืองฮาโกเน่ ชานกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์ ที่ได้เห็นเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับของเล่น มีของเล่นที่ทำจากดิน หิน กระดาษ แก้ว กระเบื้อง ตะกั่ว เขซลลูลอยด์ สังกะสี และพลาสติก ของเล่นที่น่าสนใจเป็นของเล่น ที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม ได้แก่ ของเล่นที่มีอายุเก่าแก่เป็นร้อยปี อย่างเช่น เซลลูลอยด์และสังกะสี มีชนิดไขลาน หยิบจับ ผลักไสและใส่ถ่าน มีทั้งของเล่นที่เป็น เด็กหญิงและเด็กชาย

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นฯ ตั้งอยู่ที่ 45 หมู่ 2 ถนนอู่ทอง ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ตรงแยกอ่างทอง (แยกโรงเรียนประตูชัย) บนเกาะอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา เปิดให้บริการวันอังคาร – วันอาทิตย์ และทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 น. – 16.00 น. (หยุดวันจันทร์) กิจกรรมพิเศษ กิจกรรมเล่า เล่น ร้อง นิทาน และวาดภาพระบายสี สำหรับคณะนักเรียน ติดต่อ 081 890 5782