ความมั่นคงอิสราเอลชี้ สงครามเลบานอนครั้งที่สามเริ่มแล้ว! ฮิซบุลเลาะห์เตรียมโจมตีภาคเหนือและเทลอาวีฟ

ควันพวยพุ่งจากจุดโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2024 (photo credit: The Cradle)

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอลเปิดเผยว่า ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ในขณะนี้ถูกเรียกว่า “สงครามเลบานอนครั้งที่สาม” และฮิซบุลเลาะห์จะตอบโต้ด้วยการยิงถล่มอิสราเอลตอนเหนืออย่างแน่นอน และอาจจะโจมตีเป้าหมายในเทลอาวีฟด้วย

สงครามเลบานอนครั้งที่สามได้เริ่มต้นขึ้นแล้วหลังจากกองทัพอิสราเอล (IDF) โจมตีกลุ่มฮิซบุลเลาะห์อย่างหนักในเลบานอน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอิสราเอลประเมินเมื่อวันจันทร์ในการให้ความเห็นต่อ Ynet สื่ออิสราเอล

“ผมไม่คิดว่ามันเร็วเกินไปที่จะเรียกเหตุการณ์เหล่านี้ในตอนเหนือว่า ‘สงครามเลบานอนครั้งที่สาม’” เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยนามกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้บอกกับ Ynet ว่าในช่วงบ่าย กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) จะเริ่มการโจมตี “ในขนาดที่มหาศาล” ในพื้นที่ชนบทของเลบานอน

เขาเสริมว่า การตอบโต้ของฮิซบุลเลาะห์อาจมีขนาดใหญ่กว่าที่เคย และรวมถึงการใช้อาวุธที่หลากหลายมากขึ้น

“ฮิซบุลเลาะห์จะตอบโต้ด้วยการยิงจำนวนมากไปยังอิสราเอลตอนเหนืออย่างแน่นอน” แหล่งข่าวกล่าว “และอาจจะโจมตีเป้าหมายในเทลอาวีฟด้วย”

กองบัญชาการแนวร่วมภายในประเทศของอิสราเอลคาดว่า วันนี้จะเป็นหนึ่งวันที่มีการต่อสู้อย่างหนักกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ สถานีวิทยุกองทัพรายงาน

กล่าวสำหรับ สงครามเลบานอนครั้งที่ 1 (1982) อิสราเอลบุกเลบานอนเพื่อตอบโต้การโจมตีจากองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ซึ่งปฏิบัติการจากเลบานอน สงครามนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงนั้น

ส่วนสงครามเลบานอนครั้งที่ 2 (2006) เป็นความขัดแย้งด้วยอาวุธนาน 34 วันในเลบานอน อิสราเอลตอนเหนือ และที่ราบสูงโก ลัน ฝ่ายสำคัญๆ ได้แก่ ฮิซบุลเลาะห์และกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ความขัดแย้งเริ่มขึ้นในวันที่ 12 กรกฎาคม 2006 และดำเนินต่อไปจนกระทั่ง การหยุดยิงที่ดำเนินการโดยสหประชาชาติมีผลบังคับใช้ในเช้าวันที่ 14 สิงหาคม 2006 แม้ว่าจะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 กันยายน 2006