ฮิซบุลเลาะห์ยืนยัน ผบ.ทหารระดับสูงและสมาชิกเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในกรุงเบรุต

ภาพถ่ายโดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ อิบราฮิม โมฮัมเหม็ด โกไบซี หรือที่รู้จักกันในชื่อ ฮัจญ์ อาบู มูซา

ฮิซบุลเลาะห์ยืนยันการเสียชีวิตของผู้บัญชาการระดับสูง อิบราฮิม โมฮัมเหม็ด โคเบซี (ฮัจญ์ อาบู มูซา) และสมาชิกอีกคน ฮุสเซน ฮานี เอซ เอล-ดิน (ฮัจญ์ ฟาเรส) จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงเบรุตเมื่อวานนี้ ตามรายงานของเพรสทีวี

ฮิซบุลเลาะห์ระบุเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “ปฏิบัติการลอบสังหารอย่างทรยศของอิสราเอล” ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตถึง 6 ราย และบาดเจ็บอีก 15 คน ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน

โคเบซี วัย 62 ปี เป็นสมาชิกของเฮซบอลเลาะห์ตั้งแต่กลุ่มก่อตั้งในปี 1982 และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยทหารบัดร์และดูแลการปฏิบัติการทางจรวด โดยมีบทบาทสำคัญในการวางแผนปฏิบัติการต่อต้านกองกำลังอิสราเอล

การลอบสังหารนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเพิ่มระดับการโจมตีของอิสราเอลในเลบานอน ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม พร้อมกับการปฏิบัติการในฉนวนกาซา

อิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีทางอากาศอย่างกว้างขวางต่อพื้นที่ทางใต้และตะวันออกของเลบานอน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 กันยายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 569 ราย รวมถึงเด็ก 50 รายและสตรี 94 ราย และบาดเจ็บอีก 5,000 ราย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่อิสราเอลได้โจมตีและสังหารผู้คนไป 38 ราย รวมถึงเด็ก 3 คนและผู้หญิง 7 คน รวมถึงอิบราฮิม อากิล ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในการโจมตีอาคารที่พักอาศัยในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุต

นอกจากนี้ เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ยังมีการระเบิดเครื่องรับส่งวิทยุติดตามตัวและวิทยุวอล์กี้ทอล์กี้หลายพันเครื่องทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 รายและบาดเจ็บอีก 3,000 ราย

เฮซบอลเลาะห์ได้ตอบโต้การโจมตีนี้ด้วยการยิงจรวดไปยังเป้าหมายในอิสราเอลหลายแห่ง พร้อมยืนยันว่าจะใช้ทุกทรัพยากรเพื่อการตอบโต้หากมีการโจมตีจากอิสราเอลอีกในอนาคต