ฮิซบุลเลาะห์โจมตี “ฐานทัพมอสสาด” ใน “เทลอาวีฟ” ด้วยขีปนาวุธ “กาเดอร์ 1”

แถลงการณ์ของฮิซบุลเลาะห์ผ่านช่องเทเลแกรมทางการ

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ประกาศความรับผิดชอบในการโจมตีด้วยขีปนาวุธในใจกลางอิสราเอลเมื่อวันนี้ (25 ก.ย.) โดยระบุว่าได้โจมตีสำนักงานใหญ่ของหน่วยมอสสาดใกล้เมืองเทลอาวีฟด้วยขีปนาวุธ “กาเดอร์ 1”

ฮิซบุลเลาะห์แจ้งข่าวนี้ผ่านทางเทเลแกรมทางการของกลุ่ม โดยระบุว่าพวกเขาใช้ขีปนาวุธ “กาเดอร์ 1” ในการโจมตีที่สำนักงานใหญ่ของมอสสาด ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทในการวางแผนและดำเนินการลอบสังหารผู้นำของกลุ่ม รวมถึงการโจมตีด้วยเพจเจอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของฮิซบุลเลาะห์ระบุว่า “เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่แน่วแน่ในฉนวนกาซา และการต่อต้านที่กล้าหาญและมีเกียรติของพวกเขา และเพื่อปกป้องเลบานอนและประชาชนของพวกเขา ในเช้าวันพุธที่ 25 กันยายน 2024 เวลา 6.30 น. กลุ่มได้ยิงขีปนาวุธ ‘กาเดอร์ 1’ มุ่งเป้าไปที่กองบัญชาการมอสสาดในเขตชานเมืองเทลอาวีฟ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ที่รับผิดชอบในการลอบสังหารผู้นำและการวางระเบิดเพจเจอร์และวิทยุ และชัยชนะนั้นมาจากอัลลอฮ์ ผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงปรีชาญาณเท่านั้น”

ตามรายงานจากเยรูซาเล็มโพสต์ สื่อของอิสราเอล การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวดไปที่เมืองเทลอาวีฟ โดยมีเสียงไซเรนดังขึ้นทั่วเมืองในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ

หลังจากนั้น กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ตรวจพบเครื่องยิงขีปนาวุธที่ใช้ในการโจมตีและได้ดำเนินการตอบโต้ในเวลาต่อมา ซึ่งเครื่องยิงดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมืองนาฟาคีเยห์ ประเทศเลบานอน ห่างจากชายแดนอิสราเอลประมาณ 20 กม. เยรูซาเล็มโพสต์ระบุ