นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและเลบานอนปฏิเสธข่าวการหยุดยิงเร็วๆ นี้

ทั้งฝ่ายอิสราเอลและเลบานอนได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับการหยุดยิงในเลบานอนเร็วๆ นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินต่อไป

วันนี้ (26 ก.ย.) ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ร่วมกับฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หยุดยิงเป็นเวลา 21 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเกี่ยวกับความขัดแย้งทั้งในเลบานอนและฉนวนกาซา

จากนั้นมีรายงานจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลและเลบานอนอาจตัดสินใจเรื่องการหยุดยิงได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้ออกมาชี้แจงว่า รายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริง

“นี่เป็นข้อเสนอจากสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ตอบรับแต่อย่างใด” สำนักงานของนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลงตามรายงานของไทมส์ออฟอิสราเอล

นอกจากนี้แถลงการณ์ดังกล่าวยังได้ปฏิเสธรายงานจากช่อง 12 ที่ว่าเนทันยาฮูได้สั่งให้กองกำลัง IDF ลดการโจมตีในเลบานอนว่า “ขัดกับความจริง” โดยกล่าวว่าเนทันยาฮูได้ให้อำนาจแก่กองทัพในการโจมตีอย่างเต็มที่ และเสริมว่าการต่อสู้ในกาซาจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของสงครามทั้งหมด

ในขณะเดียวกัน ทางฝ่ายเลบานอนก็ได้ออกมาปฏิเสธเช่นกัน โดยอัลจาซีรารายงานว่า นายกรัฐมนตรีเลบานอนได้ออกมายืนยันว่า ข่าวที่ระบุนายกรัฐมนตรีเลบานอนได้ลงนามในข้อเสนอหยุดยิงหลังการพบปะกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และ อามอส ฮอคสไตน์ ที่ปรึกษาระดับสูงนั้นไม่เป็นความจริง