รองเลขาฯ ฮิซบุลเลาะห์ ยันเดินหน้าตามแนวทางนัสรุลเลาะห์ พร้อมเผชิญหน้าอิสราเอลบุกภาคพื้นดิน เตรียมเลือกผู้นำคนใหม่เร็ว ๆ นี้

เชค นาอิม กอเซม รองเลขาธิการฮิซบุลเลาะห์

เชค นาอิม กอเซม รองเลขาธิการฮิซบุลเลาะห์ กล่าวปราศรัยเมื่อวันที่ 30 กันยายน ยืนยันว่าขบวนการจะเดินหน้าต่อในเส้นทางที่ซัยยิดฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ได้วางไว้ และพร้อมเผชิญกับการรุกรานทางภาคพื้นดินของอิสราเอล ทั้งยังยืนยันว่าพวกเขาจะเลือกผู้นำคนใหม่ในเร็ว ๆ นี้ และปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอิสราเอลที่ว่าพวกเขาสามารถลดขีดความสามารถทางทหารของฮิซบุลเลาะห์ลงได้

“ฮิซบุลเลาะห์ยังคงเดินหน้าด้วยเป้าหมายและอยู่ในสนามญิฮาด ระบบการควบคุมและสั่งการจะยังคงทำงานต่อไป รวมถึงแผนสำรองที่นัสรุลเลาะห์ได้วางไว้ เรากำลังดำเนินการตามแผนนั้นและทุกคนยังคงอยู่ในสนามรบ” กอเซมกล่าวในคำปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์ครั้งแรกของเขาหลังการลอบสังหารนัสรุลเลาะห์โดยอิสราเอล

“แม้เราจะสูญเสียผู้นำบางคน ต้องเผชิญการโจมตีต่อพลเรือนและการรุกรานอื่น ๆ เราจะไม่ถอยจากจุดยืนอันซื่อสัตย์และมีเกียรติ และการต่อต้านอิสราเอลจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์และปกป้องเลบานอน” รองเลขาธิการฮิซบุลเลาะห์กล่าวเพิ่มเติม

กอเซมยังเน้นว่า กองทัพอิสราเอล “ไม่สามารถโจมตีขีดความสามารถทางทหารของเราได้… นี่เป็นเพียงความฝันที่พวกเขาไม่เคยและจะไม่มีวันบรรลุ” พร้อมย้ำว่าศักยภาพของฮิซบุลเลาะห์ “ยังคงแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่”

“หากชาวไซออนิสต์บุกเข้าเลบานอน เราพร้อมและเตรียมพร้อมสำหรับการรบทางภาคพื้นดิน และเราจะได้รับชัยชนะ… ศักยภาพด้านอาวุธระยะกลางและระยะไกลของฮิซบุลเลาะห์ส่วนใหญ่ยังคงสมบูรณ์ แม้ว่าอิสราเอลจะโกหก” กอเซมกล่าวย้ำ โดยเน้นว่าการโจมตีที่ฮิซบุลเลาะห์กำลังดำเนินการต่อต้านอิสราเอลนั้น “เป็นเพียงขั้นต่ำสุดของศักยภาพเรา”

กอเซมยังยืนยันด้วยว่าฮิซบุลเลาะห์จะเลือกผู้นำคนใหม่ในไม่ช้า ผ่านกระบวนการภายในของกลุ่ม โดยเขากล่าวว่าการเลือกผู้นำนั้น “ชัดเจน” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

“อิสราเอลกำลังก่อการสังหารหมู่ในทุกพื้นที่ของเลบานอน จนไม่มีบ้านใดที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานของอิสราเอล” กอเซมกล่าว “อิสราเอลโจมตีพลเรือน รถพยาบาล เด็ก และผู้สูงอายุ พวกมันไม่ได้สู้กับนักรบ แต่กลับก่อการสังหารหมู่”

คำปราศรัยของเขามีขึ้นสามวันหลังจากการโจมตีของอิสราเอลที่ทำลายอาคารที่พักอาศัยหลายหลังทางตอนใต้ของกรุงเบรุต และสังหารซัยยิดฮัสซัน นัซรัลลอฮ์ เลขาธิการของฮิซบุลเลาะห์ที่ดำรงตำแหน่งมาอย่างยาวนาน

นับตั้งแต่เริ่มต้นความขัดแย้งข้ามพรมแดนในเดือนตุลาคม มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,600 คนทั่วเลบานอนจากการโจมตีของอิสราเอล โดยกว่าครึ่งของยอดผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา