นักวิเคราะห์เผย อิสราเอลส่งกองกำลังพิเศษทดสอบความแข็งแกร่งฮิซบุลเลาะห์ ก่อนบุกภาคพื้นดินเต็มรูปแบบ

อิสราเอลกำลังส่งกองกำลังพิเศษเข้าไปในเลบานอนใต้เพื่อ “ตรวจสอบ” ความแข็งแกร่งของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ก่อนที่จะพิจารณาการบุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่

โอมาร์ ราห์มาน สมาชิกสภาตะวันออกกลางว่าด้วยกิจการโลก ให้สัมภาษณ์อัลจาซีรากล่าวว่า การที่อิสราเอลส่งกองกำลังพิเศษจำนวนจำกัดเข้าไปประจำการในเลบานอนตอนใต้นั้น “เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล” ในขณะนี้ และเป็นการเตรียมการก่อนการรุกรานภาคพื้นดินเต็มรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ราห์มานได้ชี้ให้เห็นว่า “อิสราเอลจะต้องทำผิดพลาดครั้งใหญ่ หากเลือกที่จะส่งกองทัพบุกโจมตีภาคพื้นดินในลักษณะใหญ่โตตั้งแต่เริ่มต้น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาในการต่อสู้กับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์” เขายกตัวอย่างการรุกรานเลบานอนสองครั้งในปี 1982 และ 2006 ซึ่งจบลงด้วยการถอนทัพของอิสราเอลท่ามกลางการโจมตีที่รุนแรงจากฮิซบุลเลาะห์

การปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในขณะนี้อาจเป็นความพยายามที่จะวัดความแข็งแกร่งของกองกำลังฮิซบุลเลาะห์ที่ยังเหลืออยู่ก่อนที่จะเริ่มการบุกโจมตีครั้งใหญ่ ราห์มานกล่าวเพิ่มเติมว่า “อิสราเอลกำลังโจมตีไปทั่วทั้งภาคใต้ และส่งกองกำลังพิเศษ ซึ่งทำหน้าที่สำรวจและสำรวจภูมิประเทศเพื่อประเมินระดับการต่อต้านของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์” เขายังอธิบายถึงความสับสนภายในกลุ่มที่เกิดขึ้นจากการลอบสังหารและการสังหารฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ และผู้นำระดับสูงอื่น ๆ ของฮิซบุลเลาะห์

ดังนั้น การส่งกองกำลังพิเศษในขณะนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ซับซ้อนเพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ในการบุกโจมตีที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยคำนึงถึงประวัติศาสตร์และการตอบสนองของฮิซบุลเลาะห์ในอดีต