อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตี “อิสราเอล” ตอบโต้ลอบสังหารผู้นำฮามาส-ฮิซบุลเลาะห์-ผบ.กองกำลังกุดส์

IRGC อิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกโจมตีเป้าหมายในอิสราเอล เพื่อตอบโต้การลอบสังหารผู้นำสำคัญ ได้แก่ ฮัสซัน นัศรุลเลาะห์ เลขาธิการฮิซบุลเลาะห์, นายพลอับบาส นีลฟูรูชาน ผู้บัญชาการกองกำลังอัลกุดส์ในเลบานอน และอิสมาอิล ฮานียะห์ ประธานสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส

เมื่อช่วงดึก (ตามเวลาไทย) ของวันที่ 1 ต.ค. กองกำลังปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) เปิดฉากยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกโจมตีเป้าหมายในอิสราเอล อิหร่านระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลละเมิดอธิปไตยของอิหร่านด้วยการลอบสังหารผู้นำดังกล่าว การตอบโต้ครั้งนี้จึงเป็นสิทธิในการป้องกันตัวของอิหร่าน และยังเป็นการประท้วงต่อการที่อิสราเอลก่ออาชญากรรมกับชาวปาเลสไตน์และเลบานอน โดยมีสหรัฐฯ สนับสนุน การโจมตีครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากสภาความมั่นคงแห่งชาติอิหร่าน และได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอิหร่าน

ขีปนาวุธพุ่งเป้าโจมตีทั่วอิสราเอล

ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนขีปนาวุธที่โจมตีอิสราเอลหรือจำนวนผู้เสียชีวิต สำนักข่าวของอิหร่านรายงานว่า ขีปนาวุธจำนวนอย่างน้อย 200 ลูกถูกยิงเข้าสู่อิสราเอล และกำลังพุ่งเป้าโจมตีเป้าหมายต่างๆ ในหลายพื้นที่ของอิสราเอล ขณะที่สื่อบางแห่งรายงานว่า อาจมีมากถึง 500 ลูก ขีปนาวุธเหล่านี้ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังฐานทัพและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางทหาร ซึ่งมีเสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วพื้นที่ต่างๆ รวมถึงกรุงเยรูซาเลมและเทลอาวีฟ

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีด้วยขีปนาวุธมุ่งเป้าไปที่ “ฐานทัพทหาร 3 แห่ง” ในพื้นที่เทลอาวีฟ

โทรทัศน์แห่งรัฐของอิหร่านรายงานว่าขีปนาวุธที่ยิงไปยังอิสราเอลร้อยละ 80 ตกเป็นเป้าหมาย ในขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธได้ “จำนวนมาก”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำสั่งให้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลนั้นได้รับมาจากผู้นำสูงสุดของประเทศอย่างอายาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี

มีรายงานระบุว่า แท่นขุดเจาะก๊าซนอกชายฝั่งเมืองอัชเคลอนถูกไฟไหม้หลังจากถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิหร่าน

ช่อง 12 ของอิสราเอลรายงานว่า “อิสราเอลกำลังถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิหร่าน” และเรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็น “การประกาศสงคราม” โดยไม่สามารถนิยามได้ด้วยคำอื่น

ดาเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอลได้ประกาศผ่านวิดีโอแถลงการณ์ว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศทำงานอย่างเต็มกำลัง และพร้อมสกัดกั้นขีปนาวุธทุกลูกในทุกพื้นที่ที่จำเป็น นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าขีปนาวุธบางส่วนถูกสกัดกั้นได้สำเร็จในพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของอิสราเอล

ในอิสราเอล สัญญาณเตือนภัยถูกเปิดใช้งานทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนหลายล้านคนต้องอพยพเข้าสู่ที่หลบภัย สื่ออิสราเอลรายงานว่ามีการเปิดใช้สัญญาณเตือนภัยมากกว่า 1,800 ครั้งภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ สนามบินเบน กูเรียนของอิสราเอลได้ระงับการบินทั้งหมด และมีการปิดน่านฟ้าในหลายพื้นที่ โดยเครื่องบินพาณิชย์ที่บินอยู่ในอากาศถูกบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางไปยังสนามบินอื่น

ในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ขีปนาวุธบางลูกได้ทำให้เกิดไฟไหม้ในบางส่วนของชายฝั่ง ขณะที่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับฉนวนกาซา ขีปนาวุธอิหร่านได้โจมตีเป้าหมายบางแห่งจนเกิดเพลิงลุกไหม้ ทำให้สามารถมองเห็นกลุ่มควันหนาทึบจากระยะไกล

คำเตือนจากอิหร่าน

กองกำลังปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ได้ออกแถลงการณ์เตือนอิสราเอล ว่าหากอิสราเอลตอบโต้ การตอบสนองของเตหะรานจะ “รุนแรงและทำลายล้างมากขึ้น”

ขณะเดียวกัน กลุ่มต่อต้านในอิรักก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน โดยเตือนว่าฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักอาจตกเป็นเป้าหมาย หากสหรัฐฯ ตัดสินใจเข้าแทรกแซงหรือสนับสนุนอิสราเอลในการโจมตีอิหร่าน กลุ่มดังกล่าวระบุว่า หากสหรัฐฯ ใช้พื้นที่น่านฟ้าของอิรักในการโจมตีอิหร่าน พวกเขาพร้อมจะตอบโต้ฐานทัพและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้