ปะทะหนักชายแดนเลบานอน: ฮิซบุลเลาะห์เผยบีบทหารอิสราเอลล่าถอย

เมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ 2 ตุลาคม 2024 เกิดการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังฮิซบุลเลาะห์และทหารอิสราเอลในพื้นที่ชายแดนเลบานอน

โดยฮิซบุลเลาะห์ได้โพสต์ข้อความบน Telegram ของกลุ่มระบุว่า กองกำลังของพวกเขาได้เผชิญหน้ากับกองกำลังทหารราบของอิสราเอลที่พยายามแทรกซึมเข้ามาในเมืองอัลอาดีซะห์จากทิศทางคอลเลาะห์ อัลมะฮาฟีร์ในช่วงเช้าตรู่ ก่อนจะเกิดการปะทะขึ้น ส่งผลให้ทหารอิสราเอลได้รับความสูญเสียและถูกบังคับให้ล่าถอยออกจากพื้นที่

นอกจากนี้ ฮิซบุลเลาะห์ยังระบุเพิ่มเติมว่า ในเวลา 07:15 น. (ประมาณ 11.15 เวลาไทย) นักรบของพวกเขาได้โจมตีกองกำลังอิสราเอลที่รวมตัวอยู่ในฐานทัพชูเมราด้วยการยิงจรวดหลายลูก และสามารถโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

ขณะเดียวกัน ในเวลา 07:15 น. (ประมาณ 11.15 เวลาไทย) กองกำลังต่อต้านแห่งอิสลามได้ยิงอาวุธจรวดและปืนใหญ่ไปยังกองกำลังทหารราบขนาดใหญ่ในนิคมมะสกัฟอาม และสามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำอีกครั้ง

ต่อมาในเวลา 07:20 น. (ประมาณ 11.20 เวลาไทย) กองกำลังฮิซบุลเลาะห์ได้ทำการโจมตีอีกครั้งโดยยิงจรวดบะร์กาน 2 ลูกไปยังที่รวมตัวของกองกำลังอิสราเอลในนิคมชะตูลา ซึ่งการโจมตีนี้ก็ส่งผลสำเร็จเช่นเดียวกัน โดยมีรายงานว่ากองกำลังอิสราเอลได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ปิดท้ายด้วยแถลงล่าสุดระบุว่า การโจมตีในเวลา 07:30 น. (ประมาณ 11.30 เวลาไทย) ที่นักรบฮิซบุลเลาะห์ได้ยิงจรวดไปยังที่รวมตัวของกองกำลังอิสราเอลและฐานยิงปืนใหญ่ทางตอนใต้ของคิรียัต เชโมนาห์ ซึ่งการโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้กองกำลังอิสราเอลได้รับความเสียหายอย่างหนักและสร้างความกดดันให้กับทหารที่ประจำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

อัลมายาดีน สื่อเลบานอนที่ใกล้ชิดกับฮิซบุลเลาะห์ รายงานว่าได้มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอออนไลน์ที่แสดงให้เห็นเฮลิคอปเตอร์อพยพของอิสราเอลใกล้ชายแดนทางเหนือกับเลบานอน หลังจากที่สื่ออิสราเอลรายงานว่า โรงพยาบาลรัมบัมในเมืองไฮฟาและโรงพยาบาลซิฟในเมืองซาฟัดได้ประกาศ “เหตุการณ์ผู้บาดเจ็บจำนวนมาก” ในภูมิภาคนี้

สื่อหลายสำนักของอิสราเอลยืนยันว่ามีการอพยพผู้บาดเจ็บออกจากชายแดนด้วยเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่มีการใช้รถถังและเฮลิคอปเตอร์ในการโจมตีในพื้นที่ โดยมีรายงานว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการให้การสนับสนุนการเคลื่อนกำลังของกองทัพอิสราเอล

อัลมายาดีนยังรายงานเพิ่มเติมโดยอ้างอิงจากสื่ออิสราเอลว่า ได้เกิดการยิงปะทะอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังอัล-ราดวานของฮิซบุลเลาะห์และกองกำลังอิสราเอลในบริเวณชายแดนติดกับเลบานอน ซึ่งสถานการณ์ยังคงตึงเครียด